17/12/1941: Miễn nhiệm chỉ huy lực lượng Mỹ tại Trân Châu Cảng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Commander at Pearl Harbor relieved of his duties, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Chuẩn Đô đốc Husband E. Kimmel đã bị miễn nhiệm quyền chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, như một phần trong cuộc cải tổ nhân sự hải quân sau thảm họa Trân Châu Cảng.

Đô đốc Kimmel đã có một sự nghiệp thành công trong quân đội, bắt đầu từ năm 1915 với tư cách là phụ tá của Trợ lý Bộ trưởng Hải quân, Franklin Delano Roosevelt (FDR). Ông có thành tích xuất sắc trên các thiết giáp hạm trong Thế chiến I, trở thành chỉ huy nhiều tàu trong thời kỳ giữa hai cuộc thế chiến. Khi Thế chiến II nổ ra, Kimmel đã được thăng đến hàm Chuẩn Đô đốc và đang chỉ huy lực lượng tàu tuần dương tại Trân Châu Cảng. Tháng 1/1941, ông được thăng chức chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, thay thế James Richardson, người mà FDR đã sa thải sau khi Richardson phản đối việc đặt căn cứ hạm đội tại Trân Châu Cảng.

Nếu Kimmel có một điểm yếu, thì đó là ông là con người của thói quen. Ông chỉ biết những gì đã được làm trước đó, và thiếu trí tưởng tượng – vì thế cũng thiếu hiểu biết – về những gì chưa từng xảy ra. Vậy nên, ngay cả khi có thông tin cho rằng Nhật Bản có thể tiến hành cuộc tấn công đầu tiên chống lại Mỹ trong lúc đàm phán ở Washington gặp khó khăn, Kimmel đã không có hành động nào tại Trân Châu Cảng. Trên thực tế, ông tin rằng nhiều khả năng sẽ xảy ra một cuộc tấn công bí mật vào Đảo Wake hoặc Đảo Midway, và đã yêu cầu Trung tướng Walter Short, Tư lệnh Lục quân tại Trân Châu Cảng, bổ sung thêm pháo phòng không để hỗ trợ ở đó (và phải dốc toàn lực).

Đối với các nhà quan sát quân sự người Nhật, suy nghĩ của Kimmel là cực kỳ dễ đoán và điều đó khiến hạm đội của ông rất dễ bị tổn thương. Kết quả là, ở một mức độ nào đó, Kimmel phải chịu trách nhiệm về thảm họa ngày 7/12. Dù ông không có lý do nào để tin rằng Trân Châu Cảng thực sự có thể là mục tiêu của Nhật Bản, nhưng cần phải có một con dê tế thần để xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng. Ông đã tránh được việc phải ra tòa quân sự khi nộp đơn yêu cầu nghỉ hưu sớm. Khi cuốn tự truyện Admiral Kimmel’s Story (Câu chuyện của Đô đốc Kimmel) được xuất bản vào năm 1955, Kimmel nói rõ rằng FDR đã hy sinh ông – và sự nghiệp của ông – để giúp bản thân. Kimmel tin rằng Roosevelt biết Trân Châu Cảng sẽ bị ném bom, dù ông không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho cáo buộc của mình.