Thế giới hôm nay: 21/06/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ, sẽ nhận hai tội cố tình trốn nộp thuế thu nhập liên bang. Ông đã đồng ý chịu quản chế, theo hồ sơ tòa án. Ngoài ra ông cũng sẽ bị buộc tội, nhưng không bị truy tố, vì nói dối về việc sử dụng ma túy bất hợp pháp trong đơn kiểm tra lý lịch để mua súng hồi năm 2018. Luật sư của ông tuyên bố cuộc điều tra “đã được giải quyết.” Tuy nhiên, câu chuyện giờ đây sẽ phủ bóng lên chiến dịch tái tranh cử của tổng thống Joe Biden, người đã quyết liệt bảo vệ đứa con trai đầy tai tiếng của mình.

Ủy ban Olympic Paris 2024 cho biết họ “đang hợp tác đầy đủ” với cuộc khám xét văn phòng được tiến hành bởi cảnh sát. Theo người phát ngôn của văn phòng công tố tài chính Pháp, việc khám xét có liên quan đến hai cuộc điều tra về lo ngại tham nhũng liên quan đến quá trình đấu thầu trao hợp đồng. Ủy ban đang trong giai đoạn lập kế hoạch cuối cùng, khi thế vận hội chỉ còn một năm nữa là bắt đầu. Continue reading “Thế giới hôm nay: 21/06/2023”

Cuộc chiến mà Ukraine có thể thắng (P2)

Nguồn: Gideon Rose, “Ukraine’s Winnable War”, Foreign Affairs, 13/06/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Xem thêm: Phần 1

CUỘC CHƠI CUỐI CÙNG

“Đây không phải là trận đánh cuối cùng trong cuộc chiến này,” quan chức quân sự cấp cao của Ukraine nói. “Nga sẽ phải tổn thất hơn nhiều nữa trước khi họ chịu thừa nhận thất bại. Và chiến tranh sẽ không kết thúc ngay cả khi chúng tôi giành được toàn bộ lãnh thổ năm 1991. Bởi vì chúng tôi vẫn sẽ có một kẻ thù ở ngay bên mình. Mục đích của cuộc chiến này không chỉ là đẩy lùi quân Nga và giành lại lãnh thổ của chúng tôi, mà còn là để thuyết phục người Nga đừng nghĩ đến việc thử lại một lần nữa trong vài năm tới. Chúng tôi không có ý định để lại cuộc chiến này cho con cháu mình.” Continue reading “Cuộc chiến mà Ukraine có thể thắng (P2)”