Chuyển động Quốc Phòng (16/6 – 22/6/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Continue reading “Chuyển động Quốc Phòng (16/6 – 22/6/2023)”

Thế giới hôm nay: 23/06/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước ông sẽ đáp ứng mục tiêu chi tiêu của NATO vào năm tới bằng cách nâng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP. Ông nói với các nhà lập pháp rằng khoản tăng này sẽ giúp quân đội “cuối cùng cũng nhận được trang thiết bị cần thiết.” Trong bài phát biểu trước quốc hội, ông Scholz hứa đảm bảo an ninh cho Ukraine, nhưng nói việc Kyiv gia nhập NATO sẽ không sớm xảy ra. Ông cũng kêu gọi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan “dọn đường” cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Tuần duyên Hoa Kỳ đã thông báo về “vụ nổ thảm khốc” của chiếc tàu lặn bị mất tích ở Bắc Đại Tây Dương vào Chủ nhật. Tất cả năm hành khách đều thiệt mạng. Một phương tiện điều khiển từ xa đã tìm thấy các mảnh vỡ của tàu Titan cách xác tàu Titanic khoảng 500 mét. Chưa rõ thời điểm chiếc tàu lặn phát nổ vì không có phao thuỷ âm nào bắt được tín hiệu của nó. Continue reading “Thế giới hôm nay: 23/06/2023”

Thách thức chờ đón chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Blinken

Nguồn: Vivian Wang, “布林肯访华:中方态度冷淡,双方或持续对抗”, New York Times, 17/06/2023.

Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành

Để làm dịu mối quan hệ đang xấu đi giữa Trung Quốc với Mỹ, Chủ nhật này [18/6/2023] Ngoại trưởng Blinken sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc bị trì hoãn từ lâu. Nhưng lập trường ngày càng cứng rắn và đôi khi hoàn toàn thù địch của Trung Quốc cho thấy chủ đề chuyến đi này của Blinken không chỉ là về hòa dịu mà còn là đối đầu.

Theo quan điểm của Trung Quốc, Mỹ là một quốc gia bá quyền đang trên đà suy sụp tìm cách củng cố địa vị thống trị của mình ở các sân sau của Trung Quốc và chủ trương khiêu khích Trung Quốc trên vấn đề Đài Loan, một hòn đảo dân chủ tự trị. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên án Mỹ dẫn đầu các quốc gia khác liên kết triển khai hành động kiềm chế Trung Quốc về mặt quân sự, ngoại giao và công nghệ. Cho dù Trung Quốc đồng ý đối thoại, nhưng thực tế cho thấy họ đã sẵn sàng đối phó với xung đột, không hy vọng nhiều về khả năng và tác động của sự tan băng thực sự trong quan hệ giữa hai nước. Continue reading “Thách thức chờ đón chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Blinken”