29/10/1969: Bobby Seale bị bịt miệng trong phiên tòa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Chicago Eight” defendant Bobby Seale gagged during his trial, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, sau nhiều lần Bobby Seale bộc phát tại toà, thẩm phán phiên toà xét xử đã ra lệnh bịt miệng và xích bị cáo của vụ “Chicago Eight” vào ghế.

Seale và bảy đồng phạm (David Dellinger, Rennie Davis, Thomas Hayden, Abbie Hoffman, Jerry Rubin, Lee Weiner, và John Froines) đã bị cáo buộc âm mưu vượt qua biên giới tiểu bang với ý định gây bạo loạn trong giai đoạn biểu tình phản chiến bạo lực ở Chicago trong Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ năm 1968.

Thẩm phán Julius Hoffman đã ra lệnh bịt miệng Seale sau khi ông liên tục hét lên những lời cáo buộc thẩm phán và công tố viên, đồng thời làm gián đoạn quá trình tố tụng của tòa án. Sang tháng 11, hành vi của Seale đã buộc thẩm phán phải xét xử ông trong một phiên toà riêng. Seale bị kết án 48 tháng tù vì 16 cáo buộc có hành vi khinh thường. Sau đó, ông còn bị buộc tội giết một người cung cấp thông tin cho Đảng Báo đen (Black Panther Party) ở New Haven, Connecticut. Các cáo buộc khinh thường cuối cùng đã bị bác bỏ, trong khi phiên tòa xét xử vụ giết người kết thúc với việc bồi thẩm đoàn không thể ra phán quyết.