09/11/1971: John Emil List sát hại toàn bộ gia đình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A Sunday school teacher murders his family and goes undercover for 18 years, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1971, John Emil List đã sát hại toàn bộ gia đình mình tại căn nhà của họ ở Westfield, New Jersey rồi biến mất. Dù cảnh sát nhanh chóng xác định List là nghi phạm lớn nhất trong vụ giết người, nhưng phải mất đến 18 năm họ mới có thể tìm được vị trí của anh ta và khép lại vụ án.

John List bề ngoài là một người cha khá thành đạt. Là giáo viên ở trường Chủ Nhật và thủ lĩnh của đội Hướng đạo sinh, List kiên quyết giữ kỷ luật nghiêm khắc và luôn yêu cầu các con mình phải tuân theo những quy tắc cực kỳ cứng nhắc.

Ngày 9/11, trong một diễn biến bất ngờ, List đã bắn mẹ mình là Alma (vào phía trên mắt trái của bà), vợ là Helen (ở một bên đầu) và hai đứa con (vào sau đầu của chúng). Sau đó, anh ta bắn đứa con trai lớn nhất của mình nhiều phát vào ngực và mặt. Tiếp đến, anh ta bỏ lại vũ khí giết người cùng với những cái xác được sắp xếp cẩn thận. List thậm chí còn nghĩ ra một kế hoạch để thi thể của người thân không bị phát hiện trong một thời gian khá dài, đó là hủy việc gửi báo, sữa, và thư đến nhà mình trong những ngày trước khi xảy ra vụ án. Sau đó, anh ta gọi đến trường của bọn trẻ để báo rằng gia đình mình sắp đi thăm một người họ hàng bị ốm ở ngoài thành phố. Vào thời điểm nhà chức trách phát hiện ra các thi thể, List đã biệt tích không dấu vết.

Các quan chức hành pháp địa phương về cơ bản đã từ bỏ việc tìm kiếm List khi chương trình truyền hình America’s Most Wanted bắt đầu phát sóng vào cuối những năm 1980. Sau khi một phân đoạn về vụ sát hại gia đình List được phát sóng vào ngày 21/05/1989, các cuộc gọi bắt đầu đổ về. Dù hầu hết là những cuộc gọi vô ích, nhưng một người xem đã nói rằng John List đang sống ở Virginia, dưới cái tên Robert Clark.

Thật vậy, List đã sử dụng một danh tính mới, chuyển đến miền nam nước Mỹ và tái hôn. Năm 1989, anh ta bị đưa trở lại New Jersey để đối mặt với cáo buộc sát hại gia đình mình. Một năm sau đó, anh ta bị kết án 5 tội giết người và nhận 5 bản án chung thân liên tiếp. List chết trong tù năm 2008.