09/04/2003: Baghdad thất thủ trước quân đội Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Baghdad falls to U.S. forces, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2003, chỉ ba tuần sau khi cuộc tấn công vào Iraq bắt đầu, quân đội Mỹ đã kéo đổ bức tượng đồng của Saddam Hussein tại Quảng trường Firdos ở Baghdad. Sự kiện này trở thành biểu tượng cho hồi kết của chế độ cai trị độc tài tàn bạo kéo dài của tổng thống Iraq, và là một chiến thắng bước đầu quan trọng của Mỹ.

Những hình ảnh ấn tượng ghi lại cảnh bức tượng bị kéo đổ và người dân vui vẻ ăn mừng ngay lập tức được truyền đi khắp thế giới. Với việc Hussein lẩn trốn và phần lớn thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ, các sự kiện diễn ra trong những ngày sau đó đã được gọi chung là Sự sụp đổ của Baghdad (Fall of Baghdad).

“Saddam Hussein giờ đây đang đứng ở vị trí xứng đáng với ông ta, bên cạnh Hitler, Stalin, Lenin, Ceausescu trong đền thờ của những kẻ độc tài tàn bạo đã thất bại, và người dân Iraq đang trên đường đi tới tự do,” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là Donald H. Rumsfeld đã tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, Chiến tranh Iraq vẫn chưa kết thúc. Hussein bị quân đội Mỹ bắt vào tháng 12/2003 và bị xử tử vào tháng 12/2006, nhưng phải đến tháng 12/2011, tám năm sau khi cuộc xung đột bắt đầu, người Mỹ mới chính thức rút quân khỏi Iraq.