30/05/1593: Christopher Marlowe bị giết trong một vụ ẩu đả ở quán rượu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Playwright Christopher Marlowe killed in tavern brawl, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1593, nhà viết kịch Christopher Marlowe, 29 tuổi, đã bị giết trong một vụ ẩu đả tại quán rượu.

Marlowe, sinh trước William Shakespeare hai tháng, là con trai của một thợ đóng giày ở Canterbury. Là một học sinh thông minh, ông đã giành được học bổng vào các trường danh tiếng và lấy bằng cử nhân Đại học Cambridge vào năm 1584. Tuy nhiên, ông đã suýt mất cơ hội lấy bằng thạc sĩ vào năm 1587, cho đến khi các cố vấn của Nữ hoàng Elizabeth can thiệp và đề nghị nhà trường cho ông nhận bằng, theo đó ám chỉ những công việc ông làm cho hoàng gia. Hoạt động gián điệp của Marlowe cho Nữ hoàng Elizabeth sau đó đã được các nhà sử học ghi lại.

Khi còn đi học, Marlowe đã viết vở kịch Tamburlaine Đại đế (Tamburlaine the Great), kể về một người chăn cừu trở thành hoàng đế ở thế kỷ 14. Vở kịch không vần (blank verse) này đã nhận được sự chú ý của công chúng, và trước khi qua đời vào năm 1593, Marlowe đã viết thêm năm vở kịch nữa, bao gồm Người Do Thái thành Malta (The Jew of Malta) và Tiến sĩ Faustus (Dr. Faustus). Ông cũng đã dịch tập thơ Tình yêu (Amores/ Elegies) của Ovid.

Vào tháng 5/1593, bạn cùng phòng cũ của Marlowe, nhà viết kịch Thomas Kyd, đã bị bắt và bị tra tấn vì tội phản quốc. Ông khai với nhà chức trách rằng những giấy tờ “dị giáo” được tìm thấy trong phòng của ông thực chất thuộc về Marlowe, người sau đó cũng bị bắt. Trong lúc được tại ngoại, Marlowe đã vướng vào một cuộc tranh cãi về việc trả tiền rượu và bị đâm chết.