01/08/1936: Hitler chủ trì lễ khai mạc Thế vận hội Berlin

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler oversees Berlin Olympics opening ceremony, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1936, khi hơn 5.000 vận động viên từ 51 quốc gia tiến vào một sân vận động chật kín 100.000 khán giả, Adolf Hitler đã có bài phát biểu công khai duy nhất của mình tại lễ khai mạc Thế vận hội Berlin: “Tôi tuyên bố Thế vận hội Berlin, Thế vận hội thứ mười một của thời hiện đại, chính thức khai mạc.”

Trước khi có bài phát biểu, nhà độc tài đã bước vào Sân vận động Olympic trong tiếng quốc ca Đức, Deutschland Uber Alles, tiếp đến là đảng ca của Đảng Quốc xã, Horst Wessel Lied, và được mọi người chào kiểu Sieg Heil. Khi các vận động viên diễu hành theo thứ tự bảng chữ cái vào sân vận động trong trang phục của mỗi quốc gia, một số vận động viên, bao gồm những người đến từ Áo và Pháp, đã chào theo kiểu Quốc Xã khi họ đi qua Quốc trưởng.

Sau bài phát biểu của Hitler, Bài hát Thế Vận Hội (Olympics Hymn) của nhà soạn nhạc người Đức Richard Strauss đã được trình diễn, theo sau là nghi lễ rước đuốc Olympic. Đây là lần đầu tiên ngọn đuốc được rước như một cuộc chạy tiếp sức, bắt đầu từ Olympia Hy Lạp và được hơn 3.000 vận động viên rước đuốc trong suốt chặng đường 12 ngày đến Berlin. Tình cờ thay, ngọn đuốc được làm bởi công ty thép Krupp của Đức, nơi cũng sản xuất vũ khí cho phe Quốc Xã.

Berlin giành được quyền đăng cai Thế vận hội Mùa hè năm 1931, hai năm trước khi Đảng Quốc xã lên nắm quyền. Các quốc gia như Mỹ, Anh, Thụy Điển, và Tiệp Khắc đã đe dọa tẩy chay sự kiện này vì những hành động phân biệt chủng tộc ngày càng tăng của Đức, nhưng cuối cùng vẫn đến tham dự. Đáp lại, Đức Quốc Xã đã sử dụng tuyên truyền và gỡ bỏ các biển báo bài Do Thái để thúc đẩy cái gọi là nước Đức “khoan dung” trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Sau cùng, 18 người Mỹ gốc Phi đã thi đấu cho Mỹ, giành được 14 trong số 56 huy chương của Mỹ, bao gồm 4 huy chương vàng của “hiện tượng” điền kinh Jesse Owens.