Thế giới hôm nay: 03/09/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trong một cuộc họp báo, thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã bảo vệ cuộc chiến ở Gaza và việc ông từ chối thoả thuận ngừng bắn. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ khi Israel tìm thấy thi thể của sáu con tin ở Gaza vào cuối tuần. Ông Netanyahu đã cầu xin các gia đình tha thứ và nói rằng Hamas sẽ phải trả “giá đắt.” Vào thứ Hai, một cuộc tổng đình công đã diễn ra trên khắp Israel vì chính phủ không thể đảm bảo việc thả các con tin bị Hamas bắt giữ. Các trung tâm mua sắm, trường đại học, và các bộ của chính phủ đồng loạt ngừng hoạt động.

Các đồng minh của Israel chỉ trích hoạt động của nước này ở Gaza. Theo Reuters, tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết còn dư địa để đạt được một thỏa thuận thả con tin. Ngoại trưởng Anh David Lammy cho biết Israel “có thể làm nhiều hơn nữa” để cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza; và nước này sẽ đình chỉ 30 trên 350 giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Israel vì nghi ngờ vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Volkswagen cho biết họ đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy ở Đức, lần đầu tiên sau một chiến dịch cắt giảm chi phí không được như ý. Các tổ chức công nhân hùng mạnh đã phản ứng đầy giận dữ trước tin này. Người đứng đầu hội đồng công nhân của Volkswagen, Daniela Cavallo, cảnh báo rằng công ty cũng đang “hỏi” về các thỏa thuận tiền lương tập thể và các chương trình an ninh việc làm. Trước đó, công ty đã cam kết không cắt giảm việc làm trước năm 2029.

Kamala Harris dự kiến ​​sẽ phản đối việc Nhật Bản tiếp quản US Steel khi bà đến thăm Pittsburgh, trụ sở của công ty, vào thứ Hai, theo các quan chức của chiến dịch tranh cử. Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng phản đối việc Nippon Steel mua lại đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ của mình. Bà Harris muốn tranh thủ ủng hộ của người lao động tại Michigan và Pennsylvania.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ cánh xuống Mông Cổ trong chuyến thăm đầu tiên tới một nước thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế kể từ khi tòa này ra lệnh bắt giữ ông vì cáo buộc chịu trách nhiệm cho tội ác chiến tranh ở Ukraine. Ông Putin sẽ gặp tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh vào thứ Ba. Mông Cổ vẫn giữ lập trường trung lập về xung đột Nga-Ukraine. Nước này phải lệ thuộc vào Nga để có nhiên liệu và điện.

Thổ Nhĩ Kỳ ký một thỏa thuận kéo dài mười năm để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Shell. Bắt đầu từ năm 2027, công ty năng lượng nhà nước Botas sẽ mua 2,9 triệu tấn khí đốt – khoảng 8% lượng khí đốt tiêu thụ của cả nước vào năm 2023 – từ gã khổng lồ dầu mỏ của châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu phần lớn LNG từ Nga, nhưng đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung. Hồi tháng 5, Botas đã ký một thỏa thuận tương tự với ExxonMobil của Mỹ.

Cathay Pacific Airways cho biết họ sẽ kiểm tra tất cả các máy bay Airbus A350 của mình sau khi một bộ phận động cơ bị hỏng giữa chuyến bay. Hãng hàng không đã hủy ít nhất 48 chuyến bay cho đến hết thứ Ba. Cổ phiếu của Rolls-Royce, công ty sản xuất động cơ cho dòng A350, giảm hơn 6% sau tin này.

Con số trong ngày: 40%, là ước tính mức giảm giá trung bình của pin lithium cố định trên mỗi kilowatt giờ lưu trữ từ năm 2019 đến năm 2023.

TIÊU ĐIỂM

Một thời điểm quan trọng đối với Israel

Việc hồi hương thi thể của sáu con tin Israel từ Gaza vào thứ Bảy có lẽ là một thời điểm bước ngoặt đối với người Israel. Những người này đã sống sót gần 11 tháng kể từ khi bị Hamas bắt cóc vào ngày 7 tháng 10. Bằng chứng pháp y cho thấy họ bị sát hại ngay trước khi lực lượng Israel đến.

Sự việc gây ra biểu tình phản đối chính phủ của Binyamin Netanyahu, người đã từ chối một trong những điều kiện chính của Hamas cho một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin: rút quân đội Israel khỏi hành lang biên giới giữa Gaza và Ai Cập. Một thỏa thuận như vậy có thể đã cứu mạng các con tin, và tin tức về sáu con tin đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình lớn nhất ở Israel kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với hơn 100.000 người biểu tình chặn các tuyến đường chính ở Tel Aviv và những thành phố khác. Các công đoàn tổ chức một cuộc tổng đình công kéo dài cả ngày vào thứ Hai. Nhưng ông Netanyahu không lung lay. Ông đã nói trong một cuộc họp nội các rằng ông sẽ tuân thủ “quyết định chiến lược” là giữ hành lang biên giới.

Panama mạnh tay với người nhập cư trái phép

Vào thứ Ba, Panama sẽ trục xuất 70 công dân Ấn Độ trên một chuyến bay do chính phủ Mỹ tài trợ. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 7, tổng thống José Raúl Mulino đã hứa sẽ đàn áp di cư bất hợp pháp qua Darién Gap, khu rừng rậm ở biên giới phía nam với Colombia. Trong hai tuần qua, năm chuyến bay trục xuất đã khởi hành đến Colombia và Ecuador, và nhiều người trong số này có tiền án, theo các quan chức di trú. Ông Mulino cho biết công dân Trung Quốc sẽ là những người tiếp theo.

Năm ngoái có hơn 520.000 người di cư đã vượt Darién Gap để vào Panama: 25.565 người đến từ Trung Quốc và 3.736 người đến từ Ấn Độ. Lập trường cứng rắn của ông Mulino dường như đang có tác dụng. Trong tám tháng đầu năm, số người vượt biên đã giảm 27% so với năm 2023, giảm mạnh hơn kể từ khi ông nhậm chức. Nhưng không có kế hoạch nào được đưa ra để trục xuất người di cư Venezuela, những người chiếm gần hai phần ba số nhập cảnh. Di cư từ nước này có thể tăng trở lại sau hành vi gian lận bầu cử của tổng thống Nicolás Maduro và cuộc đàn áp sau đó.

Bà Harris nước rút bằng chiến dịch quảng cáo khổng lồ

Khi Ngày Lao động kết thúc, pha nước rút của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 chính thức bắt đầu. Đội ngũ của Kamala Harris sẽ bước vào giai đoạn này bằng một chiến dịch quảng cáo rầm rộ, bắt đầu từ thứ Ba. Họ dự định chi 170 triệu đô la cho quảng cáo trên TV ở các bang chiến trường và thêm 200 triệu đô la nữa cho các nền tảng phát trực tuyến như YouTube và Spotify. Theo họ, đây sẽ là khoản chi lớn nhất từ ​​trước đến nay của “bất kỳ tổ chức chính trị nào.”

Bà Harris chắc chắn có tiền mặt, sau khi huy động được hơn 500 triệu đô la kể từ khi trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ vào tháng 8. Nhưng về mặt chi tiêu, bà vẫn đi sau Donald Trump. Chiến dịch của ông và các đồng minh đã chi nhiều hơn đảng Dân chủ ở bốn trên bảy bang chiến trường. Nhưng không phải tất cả số tiền đó đều được chi tiêu hợp lý. Chiến dịch của Trump được cho là đã mua quảng cáo xung quanh nhà của ông ở Mar-a-Lago để làm ông vui lòng, dù Florida không phải là bang chiến trường.

Đình công ở sân bay Heathrow

Hàng trăm sĩ quan Lực lượng Biên phòng Anh tại sân bay Heathrow, sân bay bận rộn nhất châu Âu, sẽ kết thúc cuộc đình công kéo dài bốn ngày vào thứ Ba. Nhưng tình trạng gián đoạn vẫn tiếp diễn. Sau cuộc đình công này — vốn phản đối việc đưa ra ca làm việc mới “không linh hoạt” — 650 thành viên của Công đoàn Dịch vụ Công cộng và Thương mại sẽ từ chối làm thêm giờ hoặc thực hiện các nhiệm vụ bổ sung cho đến ngày 22 tháng 9. Bộ nội vụ Anh cho biết họ sẽ cố gắng “giảm thiểu sự gián đoạn khi có thể.”

Tranh chấp này là sự cố mới nhất trong một loạt các trở ngại đối với ngành hàng không, hiện đang phải vật lộn để xử lý nhu cầu tăng đột biến sau đại dịch. Heathrow chỉ có hai đường băng, so với bốn đường băng tại Charles de Gaulle của Paris và Frankfurt, và sáu đường băng tại Schiphol của Amsterdam. Song lãnh đạo sân bay vẫn dự báo lượng hành khách đạt mức kỷ lục 82,4 triệu trong năm nay, tăng so với 80,9 triệu của năm 2019. Những giải pháp đơn giản như hệ thống hành lý mới và cải thiện làn đường an ninh giúp tăng năng lực, nhưng nhu cầu cho một đường băng mới cũng sẽ tăng theo.