Thế giới hôm nay: 30/09/2024

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Israel tiếp tục không kích Beirut trong nỗ lực loại bỏ toàn bộ dàn lãnh đạo Hezbollah. Nhóm chiến binh này xác nhận đã bị Israel giết nhiều quan chức cấp cao, bao gồm Ali Karaki và Nabil Qaouk. Ông Karaki thiệt mạng hôm thứ Sáu trong cùng một cuộc không kích nhắm vào Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của Hezbollah, và một vị tướng Iran. Iran tuyên bố sẽ trả thù cho những người thiệt mạng và tuyên bố để tang năm ngày. Hôm Chủ Nhật, Israel cũng đã tiến hành không kích nhắm vào các mục tiêu có liên quan đến Houthi, lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Kết quả ban đầu cho thấy Đảng Tự do Áo (FPÖ) cực hữu đã về nhất trong cuộc bầu cử quốc hội Áo với khoảng 29% số phiếu bầu. Kết quả này có thể cho phép FPÖ lần đầu tiên lãnh đạo một chính phủ. Thủ tướng đương nhiệm, Karl Nehammer, người thuộc Đảng Nhân dân Áo đứng thứ hai với khoảng 26%, đã loại trừ khả năng liên minh với lãnh đạo FPÖ, Herbert Kickl, song không nói rõ về khả năng liên minh với đảng này.

Bộ quốc phòng Nga cho biết đã bắn hạ 125 máy bay không người lái của Ukraine. Các máy bay không người lái này nhắm vào miền nam nước Nga, bao gồm các khu vực Belgorod, Volgograd, và Voronezh. Ukraine đã tăng cường tấn công xuyên biên giới trong những tháng gần đây, bao gồm một cuộc xâm nhập trên bộ táo bạo vào Kursk. Hôm thứ Bảy, không kích của Nga vào một bệnh viện ở Sumy, đông bắc Ukraine, đã giết chết mười người.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ thông báo đã tiến hành không kích vào Syria trong tháng này, giết chết 37 chiến binh của Nhà nước Hồi giáo và Hurras al-Din, một chi nhánh al-Qaeda. Cụ thể, cuộc tấn công ngày 16 tháng 9 vào trại huấn luyện của IS giết chết 28 chiến binh, trong khi một cuộc không kích khác vào ngày 24 tháng 9 giết chết chín thành viên Hurras al-Din, bao gồm một trong những thủ lĩnh của nhóm này. Các quan chức cho biết không có thường dân nào bị thương.

Theo chính phủ Nepal, lũ lụt đã giết chết ít nhất 151 người và khiến nhiều người khác mất tích ở nước này. Thiệt hại rất nghiêm trọng xung quanh thủ đô Kathmandu; nước nhấn chìm hàng nghìn tòa nhà và lở đất đã chặn một số đường cao tốc. Các quan chức cho biết hơn 3.000 người đã được giải cứu. Dự báo mưa sẽ tiếp tục cho đến thứ Ba.

Sky đã kiện Warner Bros Discovery, một dịch vụ phát trực tuyến, cáo buộc dịch vụ này vi phạm thỏa thuận về đồng sản xuất các chương trình. Sky muốn đồng sản xuất một bộ phim truyền hình chuyển thể từ loạt phim Harry Potter của J.K. Rowling, dự kiến ​​phát sóng vào năm 2026. Họ ước tính doanh thu bị mất do không tham gia sẽ lên tới hàng trăm triệu đô la.

Con số trong ngày: 1.200, là ước tính gần đây về số lượng binh lính Nga thiệt mạng hoặc bị thương mỗi ngày ở Ukraine.

TIÊU ĐIỂM

Israel quyết tâm đánh phủ đầu Hezbollah

Israel ám sát thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, vào thứ sáu. Kể từ đó họ tiếp tục các cuộc không kích vào Lebanon để cố gắng tiêu diệt toàn bộ ban lãnh đạo của nhóm chiến binh kiêm đảng chính trị người Shia do Iran hậu thuẫn. Chỉ trong cuối tuần, Israel tuyên bố tiêu diệt thành công Nabil Qaouk, phó chủ tịch hội đồng trung ương của Hezbollah, và các quan chức cấp cao khác. Nước này đã ném bom vào những gì họ tuyên bố là bệ phóng tên lửa và kho chứa của Hezbollah, trong đó có nhiều điểm nằm giữa khu dân cư. Chính quyền Lebanon cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Hezbollah hiện vẫn tiếp tục pháo kích vào các thị trấn ở miền bắc Israel nhiều lần trong ngày. Chính phủ Israel, vốn đang chịu áp lực phải đưa hơn 60.000 công dân trở về nhà an toàn gần biên giới, đang cân nhắc việc gửi quân vào Lebanon để tạo ra một “vùng đệm.” Hai sư đoàn đã được triển khai lên phía bắc và nhiều chi viện đang trên đường đến.

Trung Quốc đón quốc khánh với nhiều nỗi lo kinh tế

Trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã bất ngờ mạnh tay kích thích kinh tế. Ngân hàng trung ương nước này đã nới lỏng chính sách tiền tệ và thúc đẩy thị trường chứng khoán khi tuyên bố điều này sẽ giúp các công ty và nhà đầu tư tổ chức dễ chi tiền mua cổ phiếu hơn. Hai ngày sau, Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường các chính sách “nghịch chu kỳ.”

Vì sao giới lãnh đạo Trung Quốc thay đổi sách lược? Có lẽ họ muốn nâng cao tinh thần trước kỳ nghỉ lễ sắp tới. Thứ Ba này là kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Họ cũng có thể đang dự đoán có thêm tin xấu về nền kinh tế, đặc biệt là trên thị trường lao động. Vào thứ Hai, Cục Thống kê Quốc gia sẽ công bố chỉ số quản lý mua hàng của tháng 9, một thước đo thời gian thực về tình hình kinh tế. Còn nhớ khảo sát của tháng trước đã cho thấy việc làm suy giảm. Vào đêm trước kỳ nghỉ lễ tháng 10 của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh đang có rất nhiều việc phải làm, nhưng người dân của họ thì không.

Tổng thống Argentina muốn học cách trấn áp tội phạm của El Salvador 

Vào thứ Hai tổng thống El Salvador, Nayib Bukele, dự kiến ​​sẽ gặp người đồng cấp Argentina, Javier Milei, tại Buenos Aires. Đây là cuộc gặp mới nhất của một tình anh em đang chớm nở. Hồi tháng 6, ông Milei đã tham dự lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai liên tiếp (vi hiến) của ông Bukele. Nhà lãnh đạo Argentina cũng đã cử bộ trưởng an ninh của mình thăm El Salvador để tìm hiểu về cách tiếp cận mano dura (bàn tay sắt) của ông Bukele đối với tội phạm. Hiện nay khoảng 8% nam thanh niên El Salvador đang bị giam giữ. Một số ít người vẫn chưa được xét xử. Tội phạm đã giảm mạnh, song nhiều gia đình cho rằng con trai của họ bị bắt oan.

Ông Milei không phải là người Argentina duy nhất ngưỡng mộ ông Bukele. Một số người Argentina nói về việc phải có một cuộc limpieza (dọn dẹp) theo kiểu Bukele, mặc dù tội phạm ở Argentina thấp hơn nhiều so với El Salvador thời điểm ông Bukele nhậm chức. Có lẽ bằng cách bắt tay chào đón ông Bukele, người tự gọi mình là “nhà độc tài tuyệt vời nhất thế giới,” ông Milei có thể thúc đẩy tỷ lệ ủng hộ đang giảm của mình. Nhưng áp dụng các chính sách hà khắc của ông Bukele có thể khiến nhiều cử tri lo ngại.