05/10/1978: Isaac Singer giành giải Nobel Văn học

Nguồn: Isaac Singer wins Nobel Prize in Literature, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1978, nhà văn Isaac Bashevis Singer đã giành giải Nobel Văn học. Ông sáng tác bằng tiếng Yiddish về cuộc sống của người Do Thái ở Ba Lan và Mỹ, và các bản dịch tác phẩm của ông đã trở nên nổi tiếng ở Mỹ cũng như trong cộng đồng Do Thái.

Singer sinh ra ở Ba Lan vào năm 1904 trong một gia đình có truyền thống làm giáo sĩ Do Thái giáo Hasidim. Ông theo học tại Warsaw Rabbinical Seminar (Trường Giáo sĩ Warsaw), và sau khi được truyền cảm hứng từ người anh trai Joshua, cũng là một nhà văn, ông bắt đầu viết những câu chuyện và tiểu thuyết của riêng mình. Ông đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay, Satan in Goray, tại Ba Lan vào năm 1935.

Cùng năm đó, ông di cư đến Mỹ, nơi Joshua đã chuyển đến, để thoát khỏi chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng ở Châu Âu. Tại New York, ông viết cho một tờ báo tiếng Yiddish. Mẹ và một người anh trai khác của ông đã bị Đức Quốc xã sát hại vào năm 1939, cùng năm Singer kết hôn với Alma, con gái của một thương gia Do Thái đã chạy trốn sang Mỹ. Năm 1943, Singer chính thức trở thành công dân Mỹ. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bao gồm The Family Moskat (1950), The Manor (1967) và The Estate (1969), tất cả đều nói về những thay đổi và sự tan rã của các gia đình Do Thái trước áp lực đồng hóa. Tác phẩm của Singer chứa đầy các chi tiết văn hóa dân gian và truyền thuyết Do Thái, cũng như sự góp mặt của quỷ dữ, phù thủy, và yêu tinh. Ông đã viết 12 tập truyện ngắn, 13 cuốn sách thiếu nhi, và 4 cuốn hồi ký. Một trong những câu chuyện của ông, Yentl, đã được chuyển thể thành phim do Barbara Streisand đạo diễn và đóng vai chính vào năm 1983. Singer đã sống ở cả New York và Miami cho đến khi qua đời vào năm 1991.