15/07/1978: Hành trình vì công lý của người Mỹ bản địa kết thúc ở Washington, D.C.

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: 2,800 mile-long walk for Native American justice concludes in Washington, D.C., History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1978, “Chuyến đi dài nhất” (The Longest Walk) — hành trình dài hơn 4500 km vì công lý của người Mỹ bản địa, bắt đầu với hàng trăm người tuần hành ở California — đã kết thúc ở Washington, D.C., với sự đồng hành của hàng nghìn người ủng hộ. Mục đích của hành trình này là nhằm kêu gọi sự chú ý đến các vấn đề có ảnh hưởng đến người Mỹ bản địa, chẳng hạn như thiếu việc làm và nhà ở, và một dự luật ở Quốc hội vốn có thể thay đổi đáng kể các quyền của họ.

Chuyến đi của những người tuần hành và những người ủng hộ họ đã đi qua Nhà Trắng. Vài người còn mang theo cờ của các bộ tộc bản địa. Sau đó, mọi người cắm trại trong khuôn viên Đài tưởng niệm Washington. Khi ở thủ đô, đoàn người tuần hành cũng đã tổ chức các cuộc biểu tình và hội họp tại Điện Capitol, Tối cao Pháp viện, và Nhà Trắng.

Người Mỹ bản địa thuộc nhiều bộ lạc khác nhau đặc biệt lo ngại về dự luật được đề xuất nhằm loại bỏ các hiệp ước đã ký với họ, đồng thời chấm dứt các chương trình tài trợ liên bang dành cho bệnh viện, trường học và các dự án nhà ở. Dự luật được đề xuất cũng sẽ loại bỏ các khu định cư của người Mỹ bản địa và chấm dứt quyền săn bắn và đánh cá ở vùng lân cận bên ngoài các khu định cư.

Một điều phối viên của cuộc tuần hành nói rằng dự luật mới sẽ “huỷ diệt lối sống của người Mỹ da đỏ.”

“Chúng tôi là những thành viên ban đầu của đất nước này,” người Mỹ bản địa Phillip Deer, thành viên ban tổ chức cuộc tuần hành, phát biểu tại một cuộc biểu tình. “Chúng tôi là những cư dân nguyên thủy của Tây Bán cầu.”

“Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho xã hội rối ren này,” Deer tiếp tục. “Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho những người chỉ điểm FBI đang ở giữa chúng tôi. Đối với những kẻ áp bức chúng tôi đang ngồi trong các văn phòng, chúng tôi cũng sẽ cầu nguyện cho họ.”

Diễn viên Marlon Brando phát biểu tại một buổi họp rằng Tổng thống Jimmy Carter không nên chỉ trích chính sách nhân quyền của các quốc gia khác trong khi chính phủ Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đàn áp người Mỹ bản địa. “Những cư dân nguyên thủy của đất nước này đã bị lừa đảo, bị sát hại như những con vật,” ông nói.

Không có dự luật nào ảnh hưởng đến quyền của người Mỹ bản địa được thông qua tại Quốc hội.

Năm 2008, một “Chuyến đi dài nhất” khác nhằm thúc đẩy quyền của người Mỹ bản địa cũng được tổ chức ở Washington.