10/04/1972: B-52 bắt đầu ném bom miền Bắc Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Boeing_B-52_dropping_bombs

Nguồn: “B-52s begin bombing North Vietnam”, History.com, truy cập 9/4/2016, và Wayne Thompson, To Hanoi and Back: The United States Air Force and North Vietnam 1966-1973, 2000.

Biên dịch: Nguyễn Thị Nhung

Rạng sáng ngày 10/04/1972, đội máy bay B-52 (Mỹ) bắt đầu cuộc đột kích đầu tiên vào không phận miền Bắc Việt Nam. 12 chiếc máy bay ném bom chủ lực, do 53 máy bay tiêm kích “hộ tống” đã tấn công hàng loạt các kho nhiên liệu tại Vinh, cách khu phi quân sự 145 dặm về phía bắc.

Cuộc ném bom mở đầu bằng các máy bay cường kích A-6 và A-7 đi trước tấn công vào những khu vực đặt tên lửa đất đối không của quân đội Bắc Việt. Sau đó, máy bay tiêm kích F-105 Wild Weasels tiếp tục đe dọa các khu vực này, trong khi 12 chiếc F-4 rải các đám mây kim loại gây nhiễu sóng radar, mở đường cho đội B-52 bay vào không phận của miền Bắc.

Đáp lại, quân đội Bắc Việt bắt đầu bắn tên lửa đất đối không ngay từ khi các máy bay Mỹ tiến vào từ biên giới Lào. Hơn ba mươi tên lửa tuy không trúng mục tiêu nhưng đã gây ảnh hưởng đến đường bay và tầm bay của phía Mỹ. Tổng cộng đội máy bay B-52 đã ném gần 800 quả bom trong cuộc đột kích.

Cuộc tấn công mở màn này diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Trung Quốc và với Liên Xô đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là sau chuyến thăm của Tổng thống Nixon đến Trung Quốc vào tháng 2 cùng năm, giúp gạt bỏ được những e ngại về việc ném bom miền Bắc Việt Nam sẽ làm “mếch lòng” hai cường quốc này.

Trước cuộc đột kích vào Vinh, kể từ năm 1967, quân đội Mỹ đã dùng B-52 để hỗ trợ những đơn vị đặc biệt tấn công các căn cứ phía Nam của quân đội Bắc Việt, cũng như để phá hoại các tuyến tiếp tế của đối phương tại Lào, Campuchia và trên đường mòn Hồ Chí Minh. Có khả năng rải bom từ độ cao 30.000ft (khoảng hơn 9km) và được lắp đặt bộ phận gây nhiễu sóng khiến đối phương không thể xác định vị trí chính xác, B-52 đã chứng minh sức tàn phá ghê gớm của nó trong trận Khe Sanh và sau này là Chiến dịch Linebacker II, rải bom các thành phố lớn của miền Bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Thái Nguyên.

Chiến tranh Việt Nam cũng là chiến trường đầu tiên Mỹ cử máy bay B-52 tham chiến.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]