16/12/1971: Lực lượng Pakistan bị đánh bại ở Bangladesh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pakistani forces defeated in Bangladesh, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày năm 1971, hai tuần sau khi Ấn Độ đưa quân vào Đông Pakistan để hỗ trợ cho phong trào độc lập tại đây, 90.000 quân Pakistan đã đầu hàng lực lượng Ấn Độ. Đông Pakistan sau đó tuyên bố trở thành nước Bangladesh độc lập.

Năm 1947, vào cuối thời kỳ cai trị của Anh ở tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Pakistan đã được tuyên bố thuộc về nước Pakistan ở phía tây, dù thực tế là hai khu vực này cách nhau hơn 1.000 dặm.

Hơn nữa, dù cùng theo Hồi giáo, nhưng hai vùng vẫn có khác biệt văn hóa và chủng tộc đáng kể, nên đến cuối thập niên 1960, Đông Pakistan bắt đầu đòi quyền tự chủ khỏi Tây Pakistan. Sang tháng 03/1971, Bangladesh tuyên bố độc lập, và lực lượng Tây Pakistan đã đến để đàn áp các cuộc nổi dậy.

Ước tính có khoảng một triệu người Bengal – nhóm dân tộc lớn nhất ở Bangladesh – đã bị lực lượng Pakistan giết trong vài tháng sau đó, trong khi hơn 10 triệu người khác phải xin tị nạn tại Ấn Độ. Vào tháng 12/1971, Ấn Độ, trước đó đã bí mật cung cấp viện trợ đáng kể cho phong trào độc lập Đông Pakistan, đã đưa quân vào Đông Pakistan để chống lại lực lượng Tây Pakistan. Năm 1974, Pakistan đồng ý công nhận nền độc lập của Bangladesh.

Xem thêm:

Di sản bạo lực của cuộc chia cắt Ấn Độ – Pakistan

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]