01/03/1917: ‘Bức điện Zimmermann’ được công bố tại Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Zimmermann Telegram published in United States, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, “Bức điện Zimmermann” (Zimmermann Telegram) đã được công bố trên trang nhất của rất nhiều tờ báo ở khắp nước Mỹ. Nó là một bức điện mà Ngoại trưởng Đức, Arthur Zimmermann, gửi cho Đại sứ Đức tại Mexico, trong đó đề xuất thành lập liên minh Mexico – Đức trong trường hợp nổ ra chiến tranh giữa Mỹ và Đức.

Trong bức điện, do tình báo Anh chặn được và giải mã hồi tháng 01/1917, Zimmermann chỉ thị cho vị đại sứ, Bá tước Johann von Bernstorff, đưa ra đề nghị viện trợ tài chính cho Mexico nếu nước này đồng ý trở thành đồng minh của Đức trong bất kỳ xung đột Mỹ – Đức nào trong tương lai. Nếu người Đức giành chiến thắng, họ cũng hứa sẽ trả lại cho Mexico các vùng lãnh thổ bị mất, gồm Texas, New Mexico và Arizona.

Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson biết được nội dung của bức điện vào ngày 26/02. Ngay hôm sau, ông đã đề xuất với Quốc Hội rằng Mỹ nên bắt đầu trang bị cho các con tàu của mình để chống lại các cuộc tấn công từ Đức, đồng thời ủy quyền cho Bộ Ngoại giao công bố “Bức điện Zimmermann.” Sáng ngày 01/03, tin tức đã được tung ra.

Người Đức khi ấy vốn đã khiến Wilson – cũng như công chúng Mỹ – vô cùng giận dữ bởi chính sách chiến tranh tàu ngầm không hạn chế và việc liên tiếp tấn công các tàu Mỹ. Ban đầu, một số người Mỹ theo quan điểm trung lập đã cho rằng bức điện là giả. Nhưng lập luận này đã nhanh chóng bị bác bỏ chỉ hai ngày sau đó, khi Zimmermann lên tiếng thừa nhận bức điện là hoàn toàn có thật.

Dư luận Mỹ đã ủng hộ việc nước này tham gia vào Thế chiến I. Ngày 02/04, Wilson đọc bản thông điệp chiến tranh trước Quốc Hội, và Mỹ chính thức tham chiến bốn ngày sau đó.

Xem thêm: Bức điện Zimmermann là gì?

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]