09/05/1955: Tây Đức gia nhập NATO

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: West Germany joins NATO, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1955, mười năm sau khi Đức Quốc Xã bị đánh bại trong Thế chiến II, Tây Đức chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một nhóm phòng vệ chung nhằm ngăn chặn Liên Xô bành trướng ở châu Âu. Hành động này đánh dấu bước cuối cùng trong việc Tây Đức tham gia hệ thống phòng thủ Tây Âu.

Đức đã bị chia đôi từ năm 1945. Mỹ, Anh và Pháp chiếm đóng Tây Đức và Tây Berlin; Liên Xô kiểm soát Đông Đức và Đông Berlin. Mặc dù cả Mỹ và Liên Xô đã công khai tuyên bố mong muốn của họ về một nước Đức thống nhất và độc lập, nhưng mọi chuyện nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng hai phe trong Chiến tranh Lạnh chỉ chấp nhận một nước Đức thống nhất phục vụ lợi ích cụ thể của mình.

Năm 1949, Mỹ, Anh và Pháp kết hợp các khu vực chiếm đóng của họ ở Tây Đức để thành lập một quốc gia mới, Cộng hòa Liên bang Đức. Liên Xô đã phản ứng bằng cách thành lập Cộng hòa Dân chủ Đức ở Đông Đức. Vào ngày 05/05/1955, các lực lượng Mỹ, Pháp và Anh chính thức kết thúc chiếm đóng quân sự tại Tây Đức, nay đã trở thành một quốc gia độc lập. Bốn ngày sau, Tây Đức gia nhập NATO.

Đối với các nhà hoạch định chính sách Mỹ, đây là một bước thiết yếu trong việc phòng vệ tại Tây Âu. Bất chấp sự miễn cưỡng của một số quốc gia châu Âu, như Pháp, về một nước Đức được tái vũ trang – ngay cả khi nước này là đồng minh – Mỹ vẫn tin rằng khôi phục quân đội Tây Đức là điều cực kỳ quan trọng trong việc thiết lập một phạm vi phòng thủ nhằm ngăn chặn mọi nỗ lực bành trướng của Liên Xô. Ngay lập tức, Liên Xô đã có phản ứng. Ngày 14/05/1955, Liên Xô thành lập Tổ chức Hiệp ước Warsaw, một liên minh quân sự giữa Nga và các nước vệ tinh Đông Âu, bao gồm cả Đông Đức.

Việc Tây Đức gia nhập NATO là bước cuối cùng trong việc gắn nước này vào hệ thống phòng thủ của Tây Âu. Đây cũng là sự kiện cuối cùng chấm dứt mọi triển vọng về một nước Đức tái thống nhất trong tương lai gần. Trong 35 năm tiếp theo, Đông và Tây Đức đã trở thành biểu tượng cho sự thù địch của Chiến tranh Lạnh. Năm 1990, Đức cuối cùng đã thống nhất và nước Đức mới vẫn là thành viên của NATO.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]