17/06/1940: Quân Anh và Đồng Minh tiếp tục di tản khỏi Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British and Allied troops continue the evacuation of France, as Churchill reassures his countrymen, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, quân Anh đã tiến hành di tản khỏi Pháp theo Chiến dịch Ariel, một cuộc di tản gần giống như chiến dịch di tản khỏi Dunkirk trước đó. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã có bài phát biểu động viên trong một chương trình phát thanh quốc gia: “Dù có chuyện gì xảy ra ở Pháp … chúng ta cũng sẽ bảo vệ hòn đảo quê hương mình, và Đế Quốc Anh sẽ chiến đấu với tinh thần không chịu khuất phục cho đến khi lời nguyền Hitler được dỡ bỏ.”

2/3 nước Pháp bấy giờ đang bị quân Đức chiếm đóng, còn những binh lính nào của Anh và Đồng Minh không tham gia Chiến dịch Dynamo hay Cuộc di tản Dunkirk thì sẽ được đưa về nước. Từ Cherbourg và St. Malo, từ Brest, Nantes, Brits, Ba Lan và Canada, binh lính đã được giải cứu khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng nhờ những chiếc thuyền được gửi từ Anh.

Dù những người này không bị đe doạ tấn công trực tiếp như ở Dunkirk, nhưng họ cũng không hề an toàn. Khi 5.000 lính và thường dân Pháp được đón tại St. Nazaire để lên tàu Lancastria, quân Đức đã cho ném bom đánh chìm con tàu, khiến 3.000 người bị chết đuối.

Churchill đã ra lệnh không được công bố tin tức về Lancastria ở Anh, lo sợ nó sẽ ảnh hưởng lên tinh thần công chúng, bởi mọi người đều đã trong tình trạng cảnh giác cao độ, sợ hãi về cuộc xâm lược sắp xảy ra từ quân Đức, mà giờ đây chỉ còn cách họ Eo biển Manche. Công chúng Anh cuối cùng cũng biết tin – nhưng là sáu tuần sau đó – khi tin được công bố tại Mỹ. Họ cũng có thể an tâm vì một lý do khác: Hitler đã không có kế hoạch xâm lược Anh ngay lập tức, do “nhận thức được những khó khăn liên quan đến một chiến dịch như vậy,” theo lời Chỉ huy Tối cao của Đức.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]