06/09/1966: Kiến trúc sư của Chế độ Apartheid bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Architect of apartheid assassinated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1966, trong một cuộc họp nghị viện ở Cape Town, Thủ tướng Nam Phi, Hendrik Verwoerd, đã bị đâm chết bởi một người đưa tin điên loạn. Kẻ tấn công, Demetrio Tsafendas, là một người nhập cư Mozambique, con lai hai dòng máu Hy Lạp và Swazi.

Là Bộ trưởng Các Vấn đề Bản xứ và sau đó là nhà lãnh đạo Nam Phi, Verwoerd đã giám sát việc đưa ra và áp dụng các chính sách phân biệt chủng tộc của Nam Phi. Trở thành Thủ tướng từ năm 1958, ông đã thiết lập một hệ thống luật pháp phức tạp nhằm tách biệt người da trắng, người châu Phi (người da đen), người Coloreds (người lai), và người châu Á, đồng thời đưa người da đen vào sinh sống trong những khu vực riêng.

Những chính sách này đã gây ra những cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc của người da đen, vốn bị đàn áp tàn nhẫn bởi lực lượng chính phủ ở Sharpeville và các nơi khác. Tháng 04/1960, Verwoerd đã sống sót một cách kỳ diệu sau khi bị một nông dân người Anh bắn hai phát vào đầu, và sau đó, ông tuyên bố rằng sự sống sót của mình là bằng chứng cho thấy Đức Chúa Trời đã chấp nhận công việc của ông. Trong vài năm sau, chính quyền của Verwoerd đã bắt giữ các nhà lãnh đạo chống phân biệt chủng tộc như Nelson Mandela và kết án tù họ dựa vào các cáo buộc khác nhau.

Verwoerd đã thành công trong việc tạm thời đàn áp những phản kháng chống chính sách phân biệt chủng tộc, nhưng ông không thể ngăn một kẻ tâm thần tiến bước đến gần mình ở Hạ viện và đâm ông tới chết vào ngày 06/09/1966. Tsafendas, người rõ ràng là không phản đối Chế độ Apartheid, đã được gửi đến một bệnh viện tâm thần gần Johannesburg, nơi hắn sống cho đến khi qua đời vào năm 1999. Chế độ Apartheid đã bị bãi bỏ ở Nam Phi vào năm 1993.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]