19/10/1796: Jefferson bị cáo buộc ngoại tình với nô lệ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Editorial accuses Jefferson of affair with slave, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1796, một bài luận xuất hiện trên tờ Gazette của Mỹ, trong đó tác giả bí ấn, lấy bút danh là “Phocion,” đã công kích ứng viên Tổng thống Thomas Jefferson. Phocion hóa ra là cựu Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton. Bài luận là ví dụ điển hình cho bản chất cá nhân, bẩn thỉu của những cuộc tấn công chính trị vào cuối thế kỷ 18 ở Mỹ.

Khi bài viết này xuất hiện, Jefferson đang chạy đua với Tổng thống đương nhiệm John Adams trong một chiến dịch khốc liệt. Hamilton, một nhân vật nhiều ảnh hưởng đồng thời cũng là một người theo chủ nghĩa Liên bang, đã ủng hộ Adams thay vì Jefferson, vốn là một trong những đối thủ chính trị của Hamilton kể từ khi hai người cùng phục vụ trong nội các đầu tiên của George Washington.

Theo người viết tiểu sử của Hamilton, Harry Chernow, Hamilton đã viết 25 bài tiểu luận dưới tên Phocion cho tờ Gazette trong khoảng từ 15/10 đến 24/11, trong đó chỉ trích nặng nề Jefferson và tư tưởng cộng hòa của ông. Ngày 19/10, Hamilton tiếp tục tiến xa hơn khi cáo buộc Jefferson đang ngoại tình với một người nô lệ của mình.

Đây không phải là lần cuối cùng những cáo buộc này sẽ xuất hiện trên báo. Vào năm 1792, nhà xuất bản James Callendar – khi ấy đang là người ủng hộ Jefferson, nhận được sự hậu thuẫn bí mật của Jefferson và các đồng minh của ông – đã công bố một báo cáo về vụ ngoại tình của Alexander Hamilton với vợ của một đồng nghiệp. Sau đó Hamilton đã thừa nhận vụ việc này. Tuy nhiên, vào năm 1802, khi Tổng thống Jefferson gạt bỏ yêu cầu được bổ nhiệm chức danh chính trị của Callendar, Caleendar đã trả đũa bằng việc tiết lộ “vợ bé” của Jefferson. Callendar được cho là đã đề cập đến Sally Hemings, một người da đen, đồng thời rất có thể còn là em gái cùng cha khác mẹ của người vợ quá cố của Jefferson, Martha. Hơn nữa, bài báo cáo buộc rằng con trai của Sally, John, “có vẻ ngoài giống Tổng thống đến mức đáng ngạc nhiên.” Jefferson đã chọn cách không phản hồi trước những cáo buộc này.

Tin đồn rằng Jefferson góa vợ nhưng có quan hệ với một người nô lệ của mình vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày nay, và đã trở thành đề tài cho nhiều nghiên cứu khoa học và học thuật về quan hệ dòng dõi của ông và Hemings. Năm 2000, một báo cáo nghiên cứu do Tổ chức Thomas Jefferson đưa ra đã sử dụng các kết quả xét nghiệm DNA, tài liệu gốc, các câu chuyện truyền miệng, và phân tích thống kê các dữ liệu lịch sử để kết luận rằng Thomas Jefferson có lẽ là cha của Eston, con trai của Sally Hemings, và còn có thể là cha của những đứa con khác của bà.