23/05/1701: Thuyền trưởng Kidd bị hành hình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Captain Kidd walks the plank, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1701, tại khu vực hành hình của London, chủ tàu vũ trang cá nhân người Anh William Kidd, thường được gọi là Thuyền trưởng Kidd, đã bị treo cổ vì tội cướp biển và giết người.

Sinh ra ở Strathclyde, Scotland, Kidd trở thành thuyền trưởng trước khi định cư ở New York năm 1690, nơi ông mua bất động sản và kết hôn. Nhiều lần ông được New York và các thuộc địa châu Mỹ khác thuê để bảo vệ bờ biển trước các tàu vũ trang của kẻ thù.

Năm 1695, trong một chuyến đi đến London, thống đốc mới được bổ nhiệm của New York đã thuê ông để bảo vệ các tàu Anh Quốc chống lại hải tặc ở Biển Đỏ. Năm 1696, Kidd đi thuyền đến New York trên chiếc tàu Adventure Galley, tuyển thủy thủ cho sứ mệnh này, và dong buồm ra Ấn Độ Dương. Đoàn tàu thu được rất ít thành công và thất bại trong việc bắt giữ một con tàu lớn cho đến tháng 2 năm 1698, khi Quedagh Merchant, một tàu Ấn Độ bị cáo buộc là đi biển mang cờ Pháp, đã bị bắt. Lời đồn về việc Kidd bắt giữ con tàu này, chở đầy vàng, đồ trang sức, tơ tằm, đường và súng, đã làm dấy lên những tranh cãi mạnh mẽ ở Anh, vì con tàu có một thuyền trưởng người Anh.

Những nghi ngờ rằng ông đã chuyển sang làm cướp biển đã được xác nhận rõ ràng khi ông đi tàu đến St. Mary’s, Madagascar, một thiên đường cướp biển khét tiếng. Từ đó, ông đã đi đến Tây Ấn bằng tàu Quedagh Merchant, nơi ông biết được về các cáo buộc tội cướp biển chống lại mình. Với ý định lấy lại thanh danh, ông đi thuyền đến New York và tự nộp mình cho chính quyền thuộc địa, tuyên bố rằng các tàu mà ông đã tấn công là tàu chiến lợi phẩm hợp pháp. Ông đã bị bắt và đưa đến London.

Năm 1701, ông bị xét xử về năm tội danh cướp biển và một tội giết người. Đảng Bảo thủ đã sử dụng phiên tòa như một cơ hội chính trị để làm bẽ mặt những người ủng hộ ông trong Đảng Whig, và những người này đã chọn từ bỏ Kidd như một vật tế thần thay vì ủng hộ những tuyên bố có thể là đã chính đáng của ông về tính hợp pháp trong hành động của mình. Trong những năm sau đó, một huyền thoại đầy màu sắc dấy lên xung quanh câu chuyện của William Kidd, bao gồm các báo cáo về kho báu thất lạc bị chôn vùi mà những người tìm kiếm kho báu đã theo đuổi trong nhiều thế kỷ.