12/09/1942: Tàu Laconia bị đánh chìm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Laconia is sunk, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1942, một tàu ngầm Đức đã đánh chìm một tàu quân đội Anh, tàu Laconia, và giết chết hơn 1.400 người. Chỉ huy tàu ngầm Đức, Đại úy Werner Hartenstein, nhận ra rằng các tù binh chiến tranh của Ý nằm trong số các hành khách, nên đã cố gắng hỗ trợ giải cứu họ.

Tàu Laconia, trước vốn là một tàu thương mại của hãng Cunard White Star được đưa vào sử dụng để vận chuyển binh lính, bao gồm cả các tù binh chiến tranh, lúc đó đương chạy trên Nam Đại Tây Dương để hướng về nước Anh khi chạm trán U-156, một tàu ngầm Đức. Chiếc tàu ngầm đã tấn công, đánh chìm con tàu Anh và đẩy sinh mạng của hơn 2.200 hành khách vào tình trạng nguy hiểm.

Nhưng khi đó Hartenstein, chỉ huy tàu ngầm Đức, biết được từ những người sống sót mà ông bắt đầu đưa lên tàu, rằng trong số những hành khách của chiếc tàu Anh có bao gồm 1.500 tù binh chiến tranh Italia. Nhận ra rằng mình vừa mới gây nguy hiểm cho sinh mạng của rất nhiều binh lính của một đồng minh Phe Trục, ông đã gọi cho một tàu ngầm Italia và hai tàu ngầm Đức khác trong khu vực đến giúp giải cứu những người sống sót.

Trong khi đó, một tàu chiến Pháp và hai tàu chiến Anh cũng đã chạy đến hiện trường để giải cứu. Các tàu ngầm Đức ngay lập tức thông báo cho các tàu phe Đồng minh rằng họ đã nổi lên vì lý do nhân đạo. Các tàu Đồng Minh cho rằng đó là một cái bẫy. Đột nhiên, một máy bay ném bom B-24 của Mỹ, chiếc Liberator, bay từ căn cứ Nam Đại Tây Dương trên Đảo Ascension, đã nhìn thấy chiếc tàu ngầm Đức và ném bom vào nó – bất chấp thực tế là Hartenstein đã treo cờ Chữ Thập Đỏ ở nơi dễ nhìn thấy trên thân tàu đang nổi.

Chiếc U-156 đã bị hư hỏng bởi cuộc không kích, và ngay lập tức lặn xuống nước. Đô đốc Karl Donitz, chỉ huy tối cao của các lực lượng tàu ngầm Đức, đã theo dõi các nỗ lực cứu hộ. Ông ra lệnh rằng “tất cả các nỗ lực giải cứu các thủy thủ của các tàu bị chìm…ngừng lại ngay lập tức.” Do đó, hơn 1.400 hành khách của Laconia, bao gồm cả các lính gác Ba Lan và thủy thủ Anh, đã bị chết đuối.