31/03/1889: Tháp Eiffel chính thức khai trương

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Eiffel Tower opens, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1889, Tháp Eiffel đã chính thức khai trương tại Paris trong một buổi lễ do Gustave Eiffel, kiến trúc sư thiết kế tháp, chủ trì, với sự tham dự của Thủ tướng Pháp Pierre Tirard, cùng một số nhân vật nổi tiếng khác và 200 công nhân xây dựng.

Năm 1889, kỷ niệm 100 năm diễn ra Cách mạng Pháp, chính phủ Pháp đã lên kế hoạch cho một cuộc triển lãm quốc tế và tuyên bố tổ chức cuộc thi thiết kế một tượng đài sẽ được xây dựng tại vườn Champ-de-Mars ở trung tâm Paris. Trong số hơn 100 mẫu thiết kế được gửi đến, Ủy ban tổ chức lễ kỷ niệm Trăm năm (Centennial Committee) đã chọn Eiffel – một tòa tháp làm bằng sắt rèn với độ cao gần 1,000 feet (305m) và là cấu trúc nhân tạo cao nhất thế giới. Gustave Eiffel, một người xây cầu nổi tiếng, là một bậc thầy về kết cấu kim loại và chính là chủ nhân thiết kế khung của Tượng Nữ thần Tự đã được dựng lên ở Cảng New York.

Tòa tháp của Eiffel gặp phải nhiều hoài nghi từ các nhà phê bình, những người cho rằng cấu trúc của nó không vững chắc, và sự phẫn nộ từ những người cho rằng nó sẽ là một vật chướng mắt ở trung tâm của Paris. Bỏ ngoài tai mọi chuyện, Eiffel đã hoàn thành tòa tháp vĩ đại của mình theo đúng ngân sách và chỉ trong hai năm. Duy nhất một công nhân mất mạng trong quá trình xây dựng. Vào thời điểm đó, đây là một con số thương vong thấp đáng kể cho một dự án tầm cỡ. Cấu trúc nhẹ, thoáng đãng này thực sự là một kỳ quan công nghệ, và trong vài thập niên nó đã được coi là một kiệt tác kiến trúc.

Tháp Eiffel cao 984 feet và bao gồm một khung sắt trên bốn trụ, từ đó bốn cột khác nổi lên, kết hợp với nhau tạo thành một tòa tháp thẳng đứng duy nhất. Tháp gồm 3 tầng, mỗi tầng có một đài quan sát. Thang máy di chuyển theo một đường cong trên các trụ và Eiffel đã ký hợp đồng với Công ty Thang máy Otis của Mỹ để thiết kế loại thang máy lồng kính nổi tiếng của tòa tháp.

Tuy nhiên, thang máy đã không được hoàn thành trước ngày 31/03/1889, do đó Gustave Eiffel đã leo lên cầu thang bộ của tháp cùng với một vài người bạn và giương một lá cờ Pháp khổng lồ. Sau đó pháo hoa bắn ra từ tầng hai. Eiffel và nhóm của mình quay xuống, và vị kiến trúc sư đã trò chuyện với quan khách và khoảng 200 công nhân. Đầu tháng 5, Triển lãm Quốc tế Paris khai mạc và tòa tháp đóng vai trò là cửa ngõ vào hội chợ triển lãm khổng lồ.

Tháp Eiffel vẫn là cấu trúc nhân tạo cao nhất thế giới cho đến khi Tòa nhà Chrysler ở New York hoàn thành vào năm 1930. Suýt chút nữa Tháp Eiffel đã bị phá hủy khi hợp đồng thuê đất 20 năm của Triển lãm Quốc tế hết hạn vào năm 1909, nhưng chính vai trò như một ăng-ten radio đã cứu nó. Tòa tháp vẫn không thay đổi nhiều cho đến ngày nay và là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu thế giới.