27/10/1940: De Gaulle thành lập Hội đồng Quốc phòng Đế chế

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: De Gaulle sets up the Empire Defense Council, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, tướng Charles de Gaulle, đã thay mặt Lực lượng Nước Pháp Tự do (Free French Forces) phát ngôn từ trụ sở tạm thời ở châu Phi xích đạo, kêu gọi mọi đàn ông và phụ nữ người Pháp ở khắp nơi trên thế giới tham gia cuộc đấu tranh bảo vệ lãnh thổ Pháp và “tấn công kẻ thù bất cứ khi nào có thể, huy động mọi nguồn lực quân sự, kinh tế, và đạo đức của chúng ta … để giúp công lý được trị vì.”

De Gaulle có một lịch sử lâu dài chiến đấu với người Đức. Ông đã sống sót sau nhiều lần bị thương ở Verdun trong Thế chiến I. Ông cũng từng trốn khỏi trại tù binh Đức năm lần, nhưng đều bị bắt lại. (Với chiều cao hơn 1m93, thật khó để de Gaulle có thể ngụy trang.)

Vào đầu Thế chiến II, de Gaulle là chỉ huy của một lữ đoàn xe tăng. Ông được mệnh danh là một nhà lãnh đạo can đảm và đã lên đến chức Thiếu tướng vào tháng 05/1940. Sau khi Đức xâm lược Pháp, ông trở thành Bộ trưởng Quốc phòng và Chiến tranh trong chính quyền Reynaud, nhưng khi Reynaud từ chức và Thống chế Philippe Petain lên nắm quyền, vốn chỉ là một con rối trong tay quân Đức xâm lược, de Gaulle đã rời Pháp để sang Anh. Ngày 18/06, de Gaulle đã lên sóng radio kêu gọi đồng bào Pháp không chấp nhận lệnh ngừng bắn mà Petain đang tìm kiếm, mà tiếp tục chiến đấu dưới sự chỉ huy của ông. “Tôi là Nước Pháp!” – ông tuyên bố.

Mười ngày sau, Anh chính thức công nhận de Gaulle là lãnh đạo của “Lực lượng Nước Pháp Tự do.” Lực lượng này ban đầu được coi trọng hơn một chút so với các đơn vị Pháp đóng quân tại Anh, tình nguyện viên người Pháp đang sinh sống ở Anh và các đơn vị thuộc hải quân Pháp.

Một phong trào tự do khác của Pháp cũng bắt đầu ở Châu Phi dưới sự chỉ đạo của Tướng Henri Giraud. De Gaulle cuối cùng đã chuyển đến Châu Phi sau khi căng thẳng bắt đầu gia tăng giữa ông và người Anh. Ban đầu, de Gaulle đồng ý chia sẻ quyền lực với Giraud trong việc tổ chức và kiểm soát các lực lượng lưu vong của Pháp – cho đến khi Giraud từ chức vào năm 1943, vì không muốn đứng dưới cái bóng của Gaulle hoặc chống lại phong cách chính trị khéo léo của ông.

Bất chấp những bất đồng ý kiến của người Anh với de Gaulle, Thủ tướng Winston Churchill vẫn hài lòng với lời kêu gọi của vị tướng Pháp về chủ nghĩa yêu nước đối với người dân nước ông và việc thành lập Hội đồng Quốc phòng Đế chế (Empire Defense Council), tổ chức các nguồn lực cần thiết cho các hoạt động quân sự. Churchill tin rằng nó sẽ “có ảnh hưởng lớn đến tâm trí của người Pháp vì phạm vi và lý lẽ của nó. Nó cho thấy de Gaulle đem đến một ánh sáng rất khác so với những người đàn ông bình thường.”

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]