11/04/1870: Nguy cơ chiến tranh Anh – Hy Lạp được đẩy lùi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: War is narrowly averted,History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1870, khi đến thăm Marathon, Hy Lạp, Lord Muncaster của Anh đã bị bắt cóc bởi một nhóm cướp. Sự kiện này gần như đã dẫn đến chiến tranh. Toán cướp biển, dẫn đầu bởi Takos Arvanitakis, đã từng bắt cóc rất nhiều người và đó chính là nguồn thu béo bở cho chúng trong nhiều năm. Tuy nhiên, việc bắt giữ Lord Muncaster và một nhóm khách du lịch người Anh lại khó hơn nhiều so với những gì chúng tưởng tượng.

Arvanitakis và đồng bọn yêu cầu khoản tiền chuộc 50.000 bảng, nhưng Vua George của Hy Lạp đã từ chối, thay vào đó, ông tự nguyện nộp mình làm con tin thay thế trong nỗ lực xoa dịu nước Anh. Dù vậy, trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra, cuộc đối đầu giữa bọn cướp và quân đội Hy Lạp đã dẫn đến cái chết của gần như tất cả mọi cá nhân liên quan, bao gồm cả Muncaster. Arvanitakis là một trong số ít những kẻ sống sót.

Vụ việc khiến Anh đe dọa gây chiến, nhưng Nga đã can thiệp bằng cách đứng về phía Hy Lạp. Khủng hoảng sớm được ngăn chặn sau khi Hy Lạp tiến hành một cuộc đàn áp lớn chống lại bọn cướp. Dù rất ít kẻ bị bắt giữ thực sự có vai trò quan trọng trong vụ bắt cóc, nhưng nó đã giúp giảm căng thẳng quốc tế và giảm đáng kể số vụ bắt cóc sau đó ở nước này.

Về phần mình, Arvanitakis đã bị bắn chết hai năm sau đó.