25/12/1776: Quân của Washington vượt sông băng Delaware

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Washington crosses the Delaware, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1776, trong cuộc Cách mạng Mỹ, Tướng của phe Ái quốc George Washington đã cùng 5.400 binh sĩ vượt Sông Delaware với hi vọng sẽ làm bất ngờ lực lượng đánh thuê người Đức của Anh đang đón Giáng sinh tại tổng hành dinh mùa đông của họ tại Trenton, New Jersey. Cuộc tấn công bất ngờ này diễn ra sau nhiều tháng quân đội Washington chịu những thất bại lớn, dẫn đến việc mất New York và các địa điểm mang tính chiến lược khác.

Vào khoảng 11 giờ đêm Giáng sinh, quân đội Washington bắt đầu băng qua dòng sông đã đóng băng một nửa từ ba địa điểm. 2.400 binh sĩ do Washington chỉ huy đã vượt sông thành công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để sang bờ New Jersey của sông Delaware trước bình minh. Hai sư đoàn khác với khoảng 3.000 người cùng pháo binh chủ chốt đã không đến được điểm hẹn vào thời gian đã định.

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 26 tháng 12, lực lượng còn lại của Washington đã tách thành hai đội hình, tiến vào vùng ngoại ô Trenton và đột ngột tấn công trước sự ngỡ ngàng của lực lượng quân Đức. 1.400 quân phòng thủ của họ tại Trenton vẫn còn chuếnh choáng do những bữa tiệc vào đêm trước đó, đồng thời đã đánh giá thấp mối đe dọa từ phe Ái quốc sau nhiều tháng diễn ra những chiến thắng quyết định từ quân Anh trên khắp New York.

Quân của Washington nhanh chóng áp đảo hàng phòng thủ người Đức, và vào 9h30 sáng, thành phố đã bị bao vây. Mặc dù hàng trăm quân Đức đã trốn thoát, song gần 1.000 người đã bị bắt, trong khi số thương vong về phía quân của Washington chỉ là bốn người. Tuy nhiên, vì phần lớn quân của Washington đã không thể vượt sông Delaware nên ông đành rút khỏi thành phố do không có đủ pháo binh và nhân lực.

Đây không phải là một chiến thắng đặc biệt quan trọng trên khía cạnh chiến lược, song nó đã vực dậy tinh thần của người dân Mỹ, những người trước đây từng sợ rằng Quân đội Lục địa sẽ không thể làm nên chiến thắng.