11/06/1944: Lực lượng Đồng minh hội quân tại Normandy

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: D-Day landing forces converge, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, năm ngày sau cuộc đổ bộ D-Day, năm nhóm đổ bộ của quân Đồng minh, gồm khoảng 330.000 quân, đã tập hợp tại Normandy để hiệp thành một mặt trận vững chắc duy nhất trên khắp khu vực tây bắc nước Pháp.

Ngày 06/06, sau một năm liên minh Anh-Mỹ bí mật lên kế hoạch tỉ mỉ, chiến dịch quân sự trên biển, trên không và trên bộ lớn nhất trong lịch sử đã bắt đầu trên bờ biển Pháp tại Normandy. Lực lượng đổ bộ của quân Đồng Minh gồm 3 triệu người, 13.000 máy bay, 1.200 tàu chiến, 2.700 tàu buôn và 2.500 tàu trung chuyển.

Mười lăm phút quá nửa đêm ngày 06/06, người đầu tiên trong số 23.000 lính nhảy dù của Mỹ, Anh và Canada đã nhảy xuống trong bóng tối trên bầu trời Normandy. Ngay trước khi rạng sáng, máy bay và tàu thuyền của quân Đồng Minh đã oanh tạc bờ biển Pháp dọc theo Baie de la Seine, và đến lúc bình minh, đợt bắn phá kết thúc khi 135.000 quân Đồng Minh ồ ạt lên bờ tại năm địa điểm đổ bộ. Bất chấp các tuyến phòng thủ ven biển đáng gờm của Đức, liên quân đã chiếm được thành công tất cả năm địa điểm đổ bộ.

Tại một địa điểm gọi là Bãi biển Omaha, sức phản kháng của Đức đặc biệt mạnh và quân Đồng minh chỉ chiếm được vị trí sau khi nhóm binh sĩ Mỹ phụ trách phải trải qua nhiều giờ chiến đấu đẫm máu. Tính đến lúc trời sẩm tối, khoảng 150.000 lính Mỹ, Anh, Canada đã lên bờ, và quân Đồng minh đã chiếm được khoảng 80 dặm vuông.

Trong năm ngày tiếp theo, lực lượng Đồng minh ở mọi vị trí tại Normandy đều tiến lên, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Đức. Ngày 11/06, năm nhóm đổ bộ đã gặp nhau và Chiến dịch Overlord – mật danh cho cuộc đổ bộ của quân Đồng Minh ở tây bắc châu Âu – đã diễn ra đúng theo kế hoạch.