17/06/1579: Francis Drake tuyên bố California của Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sir Francis Drake claims California for England, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1579, trong chuyến hải trình vòng quanh thế giới của mình, thủy thủ người Anh là Francis Drake đã neo tàu tại một bến cảng phía bắc San Francisco, California ngày nay và tuyên bố lãnh thổ này là của Nữ hoàng Elizabeth I. Gọi vùng đất này là “Nova Albion”, Drake đã ở lại bờ biển California một tháng để sửa con tàu Golden Hind của mình và chuẩn bị cho chuyến vượt Thái Bình Dương về phía tây.

Ngày 13/12/1577, Drake khởi hành từ Anh cùng năm con tàu trong nhiệm vụ tấn công phần đất của người Tây Ban Nha trên bờ biển Thái Bình Dương của Tân Thế Giới. Sau khi vượt Đại Tây Dương, Drake đã bỏ lại hai con tàu ở Nam Mỹ và đi vào eo biển Magellan với ba con tàu còn lại. Đoàn thám hiểm đã gặp một loạt các cơn bão lớn ở những eo biển đầy nguy hiểm, khiến một con tàu bị hư hại và một chiếc khác phải trở lại Anh. Chỉ duy nhất Golden Hind đã tới được Thái Bình Dương, song Drake vẫn kiên quyết tiếp tục tiến lên dọc bờ biển Nam Mỹ, tấn công các khu định cư và chiếm được một tàu chứa đầy kho báu của người Tây Ban Nha.

Hải trình của Francis Drake. Nguồn: Califa.org.

Sau đó, Drake lại vòng lên bờ biển phía Tây của Bắc Mỹ để tìm một tuyến đường phía đông bắc có thể trở lại Đại Tây Dương. Ông đã đến tận bang Washington ngày nay ở phía bắc trước khi quay lại, và đã tạm dừng gần vịnh San Francisco vào tháng 06/1579 để sửa tàu và chuẩn bị cho hành trình vượt Thái Bình Dương.

Tới tháng 7, đoàn thám hiểm đã lên đường vượt Thái Bình Dương, ghé thăm một số hòn đảo rồi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi và trở lại Đại Tây Dương. Ngày 26/09/1580, Golden Hind đã về đến Plymouth, Anh, mang theo một lượng lớn kho báu chiếm được và những thông tin quý báu về các đại dương lớn của thế giới. Năm 1581, Nữ hoàng Elizabeth I đã phong tước cho Drake khi tới thăm con tàu của ông.