Thế giới hôm nay: 26/07/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Người biểu tình ở một số thành phố Tunisia đã tấn công các văn phòng của Ennahda, một đảng Hồi giáo ôn hòa đang giữ đa số trong quốc hội. Số ca nhiễm covid-19 gia tăng trở lại và đại dịch nói chung đã gây áp lực lớn lên nền kinh tế của Tunisia, trong khi chính phủ thường chìm trong đấu đá nội bộ. Những người biểu tình — một số đòi giải tán quốc hội — đã đụng độ với cảnh sát.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết sẽ bổ nhiệm một nghị sĩ Cộng hòa chống Trump, Adam Kinzinger, vào ủy ban điều tra vụ tấn công Điện Capitol của đám đông ủng hộ Trump vào ngày 6 tháng 1. Trước ông là Liz Cheney, một người Cộng hòa chống Trump khác. Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã rút tất cả các đề cử của ông vào ủy ban này, giữa lúc hai bên tranh cãi về cơ cấu thành viên. Ủy ban dự kiến sẽ bắt đầu điều trần từ ngày 27 tháng 7.

Chánh văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết có thể sẽ áp dụng nhiều hạn chế hơn đối với người chưa tiêm ngừa covid-19. Cụ thể, Helge Braun nói những người chưa tiêm có thể bị cấm đến rạp chiếu phim, nhà hàng và các địa điểm khác. Các chính trị gia đối thủ từ nhiều đảng khác nhau ngay lập tức phản đối. Có thể thấy một số chính phủ châu Âu đang tìm cách gây áp lực lên những người từ chối tiêm chủng.

Hàng trăm nghìn người khắp các nước đã biểu tình phản đối các hạn chế covid-19. Ở Pháp và Ý, người biểu tình chủ yếu nhắm vào việc chính phủ yêu cầu bằng chứng tiêm phòng để vào một số địa điểm nhất định. Ở Úc người ta biểu tình phản đối phong tỏa ở Sydney, Melbourne và Adelaide, trong khi ở Anh, họ tụ tập cho một “cuộc biểu tình toàn thế giới vì tự do”, dù hầu hết các hạn chế đã được dỡ bỏ từ lâu.

Chính phủ Israel cam kết nước này sẽ giảm 85% lượng khí thải hiệu ứng nhà kính vào năm 2050, so với mức năm 2015. Họ cũng hứa giảm 27% lượng khí thải vào năm 2030. Các mục tiêu mới đặc biệt tập trung vào giảm khí thải của ba lĩnh vực: giao thông (96%), điện (85%) và rác thải đô thị (92%). Trước đây Israel từng cho biết muốn ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào giữa thế kỷ này

Ô tô và vỉa hè ở thị trấn Dinant của Bỉ đã bị cuốn trôi khi mưa lớn tạo ra trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua. Không có thương vong, nhưng chính quyền thị trấn cho biết thiệt hại là “đáng kể”. Dinant vốn tránh được trận lụt thảm khốc ở Bỉ, Đức và Hà Lan một tuần trước.

Cuối cùng thì nước chủ nhà của Olympics 2020 cũng có thể ăn mừng, khi các vận động viên của họ thi đấu tốt ngoài mong đợi ở nhiều môn khác nhau. Dù không quá quan tâm, các khán giả Nhật Bản giờ đây có thể sẽ trở nên háo hức khi thấy các vận động viên của họ giành liên tiếp huy chương vàng (ở môn trượt ván và judo) chỉ trong một ngày. Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ tranh đua ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương, đúng như dự đoán.

TIÊU ĐIỂM

Quốc hội Malaysia nhóm họp lần đầu trong năm

Hôm nay Quốc hội Malaysia triệu tập phiên họp đầu tiên trong năm. Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã trì hoãn kì họp này từ lâu, và ông muốn giữ nguyên tình huống lấp lửng hiện tại đồng thời áp đặt tình trạng khẩn cấp. Song ông đã bị ngăn lại bởi Sultan Abdullah – quốc vương hiện tại trong hệ thống các nguyên thủ quốc gia luân phiên của Malaysia – người về mặt lý thuyết đứng ngoài chính trị đảng phái và hiếm khi can thiệp.

Thế đa số nghị viện của ông Muhyiddin vô cùng mong manh. Nhưng lần này nó không phải một vấn đề quá lớn. Hạ viện sẽ chỉ họp năm ngày và không có khả năng tổ chức bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào. Và họ cũng sẽ không tranh cãi về các biện pháp khẩn cấp của chính phủ trong những tháng gần đây. Các đảng đối lập rất muốn hạ bệ ông Muhyiddin. Nhưng trong bối cảnh số ca nhiễm covid-19 tăng nhanh, người dân Malaysia bình thường chán ngấy với phong tỏa và suy thoái kinh tế, dĩ nhiên không ai hứng thú tổ chức bầu cử. Ông Muhyiddin sẽ tiếp tục chiến đấu và trì hoãn bầu cử.

Iraq xoay sở dàn xếp giữa Mỹ và Iran

Hôm nay thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi sẽ gặp tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Hồi tháng 6, ông Kadhimi đã đến dự một cuộc diễu binh với người đứng đầu của Hashd al-Shaabi, một liên đoàn các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông.

Xoay sở giữa hai đối thủ là một nhiệm vụ khó khăn cho bất kỳ nhà lãnh đạo Iraq nào kể từ khi Mỹ tiến quân vào nước này hồi năm 2003. Hiện ông Kadhimi đang loay hoay hơn cả. Iran đã tiến hành nhiều đợt không kích vào các căn cứ của Mỹ và đại sứ quán Mỹ ở Baghdad trong tháng này, còn Mỹ tấn công các lực lượng dân quân thân Iran gần biên giới Iraq-Syria. Những diễn biến này phần nào làm suy yếu các tuyên bố của ông Kadhimi về chủ quyền và rằng ông được người dân tôn trọng. Ngoài ra ông còn không thể cung cấp đủ nước và điện giữa cái nóng mùa hè, trong khi các vụ hỏa hoạn gần đây đã phá hủy nhiều bệnh viện ngay giữa một đợt tăng ca nhiễm covid-19. Tháng 10 này sẽ có một cuộc bầu cử để quyết định số phận của ông Kadhimi.

Giá thực phẩm tăng cao trên toàn cầu

Giá lương thực toàn cầu đã tăng cao kể từ mùa thu năm ngoái. Chỉ số các mặt hàng nông sản chính của Bloomberg hiện cao hơn tới 57% so với một năm trước. Nguyên nhân phần nào là do nhu cầu. Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu vì bị thiệt hại bởi dịch cúm lợn. Việc các nền kinh tế mở cửa trở lại cũng dẫn đến tiêu thụ nhiều sản phẩm động vật hơn, từ đó cần nhiều ngũ cốc hơn cho chăn nuôi. Ngoài ra còn có các yếu tố từ bên cung, bao gồm hạn hán ở Bắc và Nam Mỹ, giá dầu tăng (khiến thực phẩm được chuyển hướng sang sản xuất nhiên liệu sinh học) cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng.

Các nhà kinh tế lo ngại về tác động lên lạm phát; trong khi những người khác cảnh báo về nạn đói gia tăng. May mắn là một số áp lực có thể sẽ sớm giảm bớt. Dự báo thu hoạch ở các nước sản xuất chính có vẻ khả quan; khi tủ hàng của người Trung Quốc đang đầy trở lại. Trong khi đó, các công ty buôn bán hàng hóa cơ bản khổng lồ chuyên cung cấp, lưu trữ và vận chuyển thực phẩm trên khắp thế giới đang khá bận rộn. ADM và Bunge, hai trong số những công ty lớn nhất thế giới, đều sẽ công bố thu nhập trong tuần này. Giới phân tích dự đoán một loạt các tin tốt lành.