21/07/1965: Johnson xem xét các lựa chọn về Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Johnson considers the options, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1965, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara trở về từ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã bắt đầu hàng loạt các cuộc họp bàn kéo dài suốt một tuần với các cố vấn dân sự và quân sự của ông về vấn đề Việt Nam. Ông cũng đã gặp các thường dân mà ông tin tưởng trong thời kỳ này. Johnson có vẻ đang cân nhắc tất cả các lựa chọn với một tâm trí cởi mở, nhưng rõ ràng là ông đang hướng tới việc cung cấp thêm quân lực để củng cố chính phủ miền Nam đang chao đảo.

Johnson đã phải đối mặt với tình hình xấu đi nhanh chóng ở Việt Nam. Việt Cộng đã leo thang chiến tranh và có những dấu hiệu cho thấy Hà Nội đã đưa quân vào chi viện cho miền Nam. Rõ ràng là miền Nam đang có nguy cơ bị yếu thế. Johnson đã gửi các đơn vị thủy quân lục chiến và lính dù đến bảo vệ các căn cứ của Mỹ, nhưng ông đã bị thuyết phục rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn những người cộng sản, nếu không họ sẽ sớm chiến thắng ở miền Nam.

Trong khi một số cố vấn, chẳng hạn như Thứ trưởng Ngoại giao George Ball, đã đề xuất một thỏa thuận đàm phán, McNamara lại kêu gọi Tổng thống “mở rộng một cách nhanh chóng và đáng kể” sự hiện diện quân sự của Mỹ ở miền Nam Việt Nam. Johnson, không muốn “mất” Việt Nam vào tay cộng sản, nên cuối cùng đã chấp nhận lời đề nghị của McNamara. Vào ngày 22/07, ông đã cho phép 44 tiểu đoàn Mỹ tham chiến tại miền Nam, một quyết định dẫn đến leo thang lớn trong chiến tranh. Có ít hơn mười tiểu đoàn Bộ binh và Hải quân Mỹ ở miền Nam vào thời điểm này. Nhưng sau cùng sẽ có hơn 540.000 lính Mỹ đến miền Nam.

Xem thêm:

Tại sao Johnson đưa Mỹ lún sâu vào Chiến tranh Việt Nam?

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]