11/04/1972: B-52 tấn công cứ điểm quân đội Bắc Việt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: B-52s strike North Vietnamese positions, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1972, các đợt ném bom của máy bay B-52 nhắm vào các lực lượng cộng sản đang tấn công vào các cứ điểm của quân đội Nam Việt Nam tại khu vực Tây Nguyên gần Kontum đã loại bỏ bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào tới thành phố này. Các cuộc không kích nhắm vào Bắc Việt vẫn tiếp tục, nhưng bị cản trở bởi thời tiết xấu. Cũng trong ngày này, Lầu năm góc đã yêu cầu đưa thêm hai phi đội B-52 đến Thái Lan.

Những hành động này là một phần trong phản ứng của Hoa Kỳ đối với cuộc tấn công Nguyễn Huệ của quan đội Bắc Việt đang diễn ra, bắt đầu từ ngày 30 tháng 3 năm 1972. Cuộc tấn công này, về sau thường được biết đến với tên gọi “Chiến dịch tấn công Phục sinh” (Chiến dịch Xuân – Hè 1972), là một cuộc tổng tấn công của quân đội Bắc Việt được thiết kế nhằm giáng một cú mạnh vào quân đội miền Nam để giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh .

Lực lượng tấn công bao gồm 14 sư đoàn bộ binh và 26 trung đoàn riêng biệt, với hơn 120.000 lính và khoảng 1.200 xe tăng lẫn các phương tiện thiết giáp khác. Ngoài mục tiêu Quảng Trị ở phía bắc, các mục tiêu chính của quân đội Bắc Việt là Kontum ở Tây Nguyên và An Lộc nằm xa hơn về phía Nam.

Kéo dài đến tận mùa thu, trận chiến này là một trong những giai đoạn tuyệt vọng nhất của cuộc Chiến tranh Việt Nam. Nam Việt Nam đã giành chiến thắng trước lực lượng cộng sản với sự trợ giúp của các cố vấn và không lực Hoa Kỳ.