20/07/1948: Truman công bố lệnh quân dịch đối phó Liên Xô

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Truman issues peacetime draft, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1948, tổng thống Harry S. Truman ban hành một lệnh quân dịch kêu gọi gần 10 triệu người đăng ký nghĩa vụ quân sự trong vòng hai tháng sau đó. Hành động của Truman diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng Chiến tranh Lạnh với Liên Xô.

Sau Thế chiến II, Hoa Kỳ đã nhanh chóng tiến hành giải ngũ lực lượng quân đội khổng lồ mà nước này đã xây dựng trong cuộc xung đột. Trong chiến tranh, hơn 16 triệu đàn ông và phụ nữ đã phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ; khi chiến tranh kết thúc vào tháng 08 năm 1945, người dân Mỹ yêu cầu lệnh phục viên nhanh chóng. Đến năm 1948, còn chưa đến 550.000 người ở lại trong Quân đội Hoa Kỳ.

Sự sụt giảm nhanh chóng về quy mô của quân đội Hoa Kỳ đã khiến các quan chức chính phủ lo lắng, những người này tin rằng một cuộc đối đầu với Liên Xô là sắp xảy ra. Trong những năm sau Thế chiến II, quan hệ giữa Liên Xô và Mỹ đã nhanh chóng xấu đi. Năm 1947, tổng thống đã công bố Học thuyết Truman, cung cấp viện trợ cho Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại sự nổi dậy của những người cộng sản.

Cũng trong năm đó, Ngoại trưởng George C. Marshall cảnh báo rằng Tây Âu đang trên bờ vực hỗn loạn chính trị và kinh tế khiến họ không thể chống lại sự lật đổ của chủ nghĩa cộng sản; năm tiếp theo, Quốc hội đã phê chuẩn hàng tỷ đô la hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang khốn khó. Vào tháng 6 năm 1948, Liên Xô đã phong tỏa tất cả giao thông đường bộ vào các khu vực chiếm đóng của Mỹ-Anh-Pháp ở Tây Berlin. Hoa Kỳ đáp lại với cuộc Không vận Berlin, theo đó hàng tấn thực phẩm và đồ tiếp tế đã được đưa vào bằng máy bay để duy trì cuộc sống cho người dân của thành phố bị bao vây.

Với những sự kiện này, nhiều người Mỹ tin rằng cuộc chiến thực sự với Liên Xô không còn xa lắm. Để đối phó với mối đe dọa này, Tổng thống Truman đã thông báo vào ngày 20 tháng 07 năm 1948 rằng Hoa Kỳ đang tái lập lệnh quân dịch và ban hành một tuyên bố yêu cầu gần 10 triệu người đăng ký nghĩa vụ quân sự trong hai tháng tiếp theo đó.

Quyết định của Truman đã nhấn mạnh tính cấp thiết trong mối quan ngại của chính quyền của ông về một cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra với Liên Xô. Nó cũng làm người dân Mỹ nhận thức rõ hơn khả năng Chiến tranh Lạnh có thể, vào bất cứ lúc nào, trở thành một cuộc chiến thực sự. Năm 1950, khả năng này trở thành hiện thực khi Hoa Kỳ bước vào Chiến tranh Triều Tiên, và quy mô của lực lượng vũ trang Mỹ một lần nữa lại tăng lên đáng kể.