18/09/1634: Anne Hutchinson tới Tân Thế Giới

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Anne Hutchinson arrives in the New World, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1634, Anne Hutchinson, một phụ nữ người Anh, người sau đó trở thành một nhà tư tưởng tôn giáo “lề trái” ở các thuộc địa Mỹ, đã đặt chân tới khu định cư Vịnh Massachusetts cùng với gia đình.

Bà định cư ở Cambridge và bắt đầu tổ chức các cuộc gặp mặt của phụ nữ Boston tại nhà, dẫn dắt họ vào các cuộc thảo luận về các bài thuyết giáo và các vấn đề tôn giáo thời bấy giờ. Chẳng mấy chốc, các mục sư và thẩm phán cũng bắt đầu tham dự các cuộc gặp gỡ của bà. Hutchinson thuyết giáo rằng chỉ đức tin là đủ cho sự cứu rỗi, và do đó, các cá nhân không cần đến nhà thờ hay luật nhà thờ.

Đến năm 1637, ảnh hưởng của bà đã trở nên lớn đến mức bà bị đưa ra xét xử và bị kết tội dị giáo chống lại Thanh giáo chính thống. Bị trục xuất khỏi​​Massachusetts, bà đã dẫn đầu một nhóm gồm 70 tín đồ đến khu thuộc địa Rhode Island – thuộc địa của Roger Williams đề cao tự do tôn giáo – và thành lập một khu định cư trên đảo Aquidneck.

Sau cái chết của chồng năm 1642, bà định cư gần Vịnh Pelham, New York ngày nay, trên cửa sông Long Island Sound. Năm 1643, bà và tất cả con cái của bà, ngoại trừ một người, đã bị tàn sát trong một cuộc tấn công của người Mỹ bản địa. Bà được công nhận là nhà lãnh đạo tôn giáo phụ nữ nổi tiếng đầu tiên ở các thuộc địa Mỹ.