04/05/1990: Các bang tìm cách thay thế tử hình bằng ghế điện

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Electric chair malfunctions in Florida, leading states to change execution methods, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1990, Jesse Tafero đã bị tử hình ở Florida bằng ghế điện với ba lần giật, khiến lửa tóe trên đầu anh ta. Cái chết của Tafero đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về các phương pháp tử hình nhân đạo. Nhiều tiểu bang đã ngừng sử dụng ghế điện mà thay vào đó là tiêm thuốc độc cho án tử hình.

Cuối thế kỷ 20, một số bang đã gặp khó khăn trong việc tìm những người có kinh nghiệm thi hành án tử hình bằng ghế điện, số còn lại không thể tìm được các kỹ thuật viên biết sửa chữa ghế điện. Việc chuyển sang tiêm thuốc độc cũng tồn tại vấn đề khi có rất ít người biết cách xây dựng một quy trình phù hợp. Nếu tiến hành không đúng cách, mũi tiêm có chứa thuốc gây tê kết hợp một liều kali clorua gây tử vong có thể khiến tù nhân trở nên tê liệt và dẫn đến cái chết đau đớn.

Cuộc hành quyết gặp trục trặc đối với Tafero không phải là trường hợp “bất thường” duy nhất. Tại Alabama, vụ tử hình Horace F. Dunkins đã kéo dài 19 phút với tình trạng tù nhân ngồi trên một chiếc ghế điện hỏng. Tháng 07/1988, một tù nhân Florida tên là Allen Lee Davis (biệt danh là Tiny), nặng 156kg, đã hét lên trong đau đớn khi bị điện giật và máu chảy đầm đìa xuống áo. Sau đó, các nhà chức trách đã khẳng định rằng đó là máu mũi của anh ta.

06/08/1890: Vụ tử hình bằng ghế điện đầu tiên