30/09/1889: Hiến pháp Wyoming trao quyền bầu cử cho phụ nữ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Wyoming legislators write the first state constitution to grant women the vote, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1889, hội nghị toàn bang Wyoming đã thông qua hiến pháp với một điều khoản cho phép phụ nữ được quyền bầu cử. Chính thức gia nhập liên bang Hoa Kỳ vào năm 1890, Wyoming đã trở thành bang đầu tiên trong lịch sử nước này cho phép công dân nữ của mình bỏ phiếu.

Việc Wyoming – một tiểu bang miền tây xa xôi – trở thành nơi đầu tiên chấp nhận quyền bầu cử của phụ nữ là một điều bất ngờ. Các nhà vận động hàng đầu như Susan B. Anthony và Elizabeth Cady Stanton là công dân của các bang phía Đông, và họ cho rằng bang của mình – vốn tiến bộ hơn – sẽ là một trong những bang đầu tiên hưởng ứng cuộc vận động vì quyền bầu cử bình đẳng. Tuy nhiên, người dân và các chính trị gia của ngày càng nhiều bang phía Tây lại tỏ ra ủng hộ hơn so với các bang phía Đông.

Năm 1848, cơ quan lập pháp của Lãnh thổ Washington đã tiên phong đưa ra dự luật về quyền bầu cử của phụ nữ. Mặc dù dự luật của Washington đã bị bác bỏ với tỉ lệ sít sao song các dự luật tương tự đã được thông qua ở những nơi khác. Lãnh thổ Wyoming là nơi đầu tiên trao cho phụ nữ quyền bỏ phiếu vào năm 1869, sau đó không lâu là Lãnh thổ Utah (1870) và Lãnh thổ Washington (1883). Cũng như Wyoming, các lãnh thổ này đã giữ nguyên quyền bầu cử của phụ nữ khi trở thành tiểu bang.

Tới năm 1914, sự đối lập giữa phía Đông và phía Tây đã trở nên rõ rệt. Tất cả các bang nằm ở phía tây dãy Rocky đã trao cho phụ nữ quyền bầu cử, trong khi đó, không một bang nào ở phía đông dãy Rocky, trừ Kansas, làm điều đó. Vậy sự khác biệt mang tính vùng miền này xuất phát từ đâu?

Một số nhà sử học cho rằng đàn ông miền Tây có thể đã trả ơn những phụ nữ tiên phong bởi vai trò quan trọng của họ trong việc ổn định miền Tây. Một số khác lập luật rằng miền Tây có tinh thần bình đẳng hơn, hoặc việc có ít phụ nữ ở một số vùng phía tây đã khiến đàn ông trân trọng những phụ nữ tại đây và hi vọng việc trao quyền bầu cử cho họ có thể thu hút nhiều phụ nữ hơn.

Trong khi miền Viễn Tây thường được xem là thế giới của đàn ông, một vùng đất hoang sơ “không có chỗ cho phụ nữ”, người miền Tây đã tỏ ra sẵn sàng hơn so với những người Mỹ khác trong việc tạo ra những bang mà ở đó phụ nữ được chào đón với tư cách công dân bình đẳng và đầy đủ quyền lợi.

26/08/1920: Tu chính án thứ 19 của Hiến pháp Hoa Kỳ được thông qua