07/12/1993: Nổ súng trên chuyến tàu của Đường sắt Long Island

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Shooter opens fire on Long Island Railroad train, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1993, một người đàn ông tên là Colin Ferguson đã nổ súng trên một chuyến tàu thuộc Đường sắt Long Island khởi hành từ Thành phố New York, khiến 6 người thiệt mạng và 19 người khác bị thương.

Ferguson là người gốc Jamaica, mắc bệnh tâm thần, từng sống nhiều năm ở Bờ Tây trước khi chuyển đến New York vào năm 1993. Ngày 07/12/1993, anh ta lên chuyến tàu lúc 5:33 chiều tại Ga Penn, mang theo một khẩu súng lục tự động, và khi tàu đến gần trạm Garden City, Ferguson bắt đầu chạy dọc con tàu và ngẫu nhiên xả xúng vào các hành khách.

Thoạt tiên, luật sư bào chữa William Kunstler được chỉ định để đại diện cho Ferguson, nhưng việc ông dùng lập luận rằng Ferguson không phải chịu trách nhiệm vì “cơn thịnh nộ của Người da đen” (Black rage) đã khiến chính Ferguson cũng phải tức giận. Sau khi sa thải Kunstler, Ferguson quyết định tự bào chữa cho mình.

Trong phiên tòa xét xử, diễn ra vào tháng 1 và tháng 2 năm 1995, Ferguson mở đầu bằng cách tuyên bố rằng mình không phải là người cầm súng. Anh ta nói rằng một người đàn ông da trắng đã cướp súng của anh ta và bắn những người trên tàu, sau đó đổ tội cho Ferguson. Tuy nhiên, sau đó anh ta đã bất ngờ thay đổi lời khai, nói rằng một người đàn ông trùng tên, có các đặc điểm trên khuôn mặt giống như mình mới là kẻ giết người thực sự.

Khi Ferguson lần lượt yêu cầu các nạn nhân còn sống sót xác định danh tính thủ phạm, từng người trong số này đều chỉ đích danh anh ta. Sau khi thẩm phán từ chối yêu cầu của Ferguson về việc cho gọi Tổng thống Clinton và Thống đốc Cuomo ra làm chứng, Ferguson quyết định từ bỏ quyền làm chứng của chính mình. Ngày 17/02/1995, bồi thẩm đoàn đã kết tội Ferguson 6 tội danh giết người và 22 tội danh cố ý giết người. Anh ta đã nhận sáu bản án chung thân.