01/03/1971: Điện Capitol bị đánh bom

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bomb explodes in Capitol building, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1971, một quả bom đã phát nổ tại Điện Capitol ở Washington, D.C., gây thiệt hại ước tính 300.000 USD, nhưng không có ai bị thương. Một nhóm tự xưng là Weather Underground đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom, nhằm phản đối cuộc xâm lược Lào do Mỹ hỗ trợ.

Weathermen thực chất là một nhánh cực đoan của phong trào Sinh viên vì Xã hội Dân chủ (Students for a Democratic Society, SDS). Nhóm này ủng hộ sử dụng biện pháp bạo lực để thay đổi xã hội Mỹ. Nền tảng triết học của các thành viên Weathermen mang bản chất Marxist; họ tin rằng đấu tranh vũ trang là chìa khóa để chống lại nhà nước, từ đó xây dựng ý thức cách mạng trong tầng lớp thanh niên, đặc biệt là giai cấp công nhân da trắng. Công cụ chính của họ để đạt được những mục đích này là đốt phá và đánh bom.

Danh sách các mục tiêu khác từng bị Weathermen đánh bom gồm Tòa án Long Island, trụ sở Sở Cảnh sát New York, Lầu Năm Góc, và Bộ Ngoại giao Mỹ. Không ai thiệt mạng trong các vụ đánh bom này, bởi những kẻ tấn công luôn gọi điện cảnh báo trước. Tuy nhiên, ba thành viên của Weather Underground đã chết vào ngày 06/03/1970, khi ngôi nhà nơi họ đang chế tạo quả bom bất ngờ phát nổ.