03/12/1967: Ca ghép tim người đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First human heart transplant, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1967, Louis Washkansky, 53 tuổi, đã trở thành bệnh nhân được ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Groote Schuur ở Cape Town, Nam Phi.

Washkansky, người đàn ông trung niên bán tạp hóa đang chết dần vì căn bệnh tim mãn tính, đã nhận được quả tim hiến tạng từ Denise Darvall, cô gái 25 tuổi đã tử vong trong một tai nạn xe hơi. Bác sĩ phẫu thuật Christiaan Barnard, người được đào tạo tại Đại học Cape Town và tại Mỹ, đã thực hiện ca phẫu thuật y học mang tính cách mạng này. Kỹ thuật mà Barnard sử dụng ban đầu được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu người Mỹ vào thập niên 1950. Bác sĩ phẫu thuật người Mỹ Norman Shumway đã thực hiện ca ghép tim thành công đầu tiên, trên một con chó, tại Đại học Stanford ở California vào năm 1958.

Sau ca phẫu thuật, Washkansky được cho dùng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch và giữ cho cơ thể không đào thải trái tim mới. Nhưng những loại thuốc này cũng khiến ông dễ bị mắc bệnh hơn, và chỉ 18 ngày sau, ông đã qua đời vì chứng viêm phổi kép. Mặc cho thất bại này, trái tim mới của Washkansky vẫn hoạt động bình thường cho đến khi ông mất.

Sang những năm 1970, sự phát triển của các loại thuốc chống đào thải ghép tạng tốt hơn đã giúp cho việc cấy ghép trở nên khả thi hơn. Bác sĩ Barnard tiếp tục thực hiện các ca phẫu thuật ghép tim, và vào cuối những năm 1970, nhiều bệnh nhân của ông đã sống tới tận 5 năm với trái tim mới. Ngày nay, phẫu thuật ghép tim vẫn tiếp tục được thực hiện thành công, nhưng tìm được người hiến tạng thích hợp là điều vô cùng khó khăn.

25/07/1978: Em bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên ra đời