29/01/1915: Erwin Rommel chỉ huy một nhiệm vụ táo bạo tại Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: German lieutenant Erwin Rommel leads daring mission in France, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1915, tại vùng Argonne của Pháp, vị trung úy người Đức Erwin Rommel đã dẫn đầu đại đội của mình đánh chiếm bốn khu lô cốt của Pháp, vốn được sử dụng ở mặt trận để bố trí cho lực lượng pháo binh.

Rommel đích thân len lỏi qua hàng rào của quân Pháp trước, sau đó gọi những người còn lại trong đại đội đi theo mình. Khi thấy những người này lùi lại dù ông liên tục thét lên để ra lệnh, Rommel bò trở lại đại đội, đe dọa sẽ bắn chỉ huy trung đội dẫn đường nếu những người khác không đi theo ông. Đại đội cuối cùng đã tiến lên, chiếm được các lô cốt và chống lại thành công đợt phản công đầu tiên của quân Pháp trước khi bị bao vây, hứng chịu hỏa lực dày đặc, và buộc phải rút lui.

Rommel đã được trao tặng Huân chương Chữ thập Sắt Hạng nhất vì lòng dũng cảm tại chiến trường Argonne. Ông là sĩ quan đầu tiên trong trung đoàn nhận được vinh dự này. “Rommel ở đâu, thì đó là mặt trận” đã trở thành một khẩu hiệu nổi tiếng trong trung đoàn của ông. Lòng dũng cảm và tài năng mà ông thể hiện trong suốt Thế chiến I, dù quân Đức cuối cùng vẫn thất bại, đã giúp Rommel được thăng cấp trong quân đội trong những năm sau chiến tranh.

Sang tháng 5/1940, Erwin Rommel trở thành chỉ huy Sư đoàn Thiết giáp số 7, tiến quân xâm lược Pháp và đạt được nhiều thành công vào đầu Thế chiến II. Sau khi được thăng lên cấp tướng và tiếp đến là thống chế, ông được cử đến Bắc Phi với tư cách là người đứng đầu lực lượng mà Đức gửi đến để hỗ trợ đồng minh của Hitler, Benito Mussolini. Nổi danh với tên gọi “Cáo sa mạc,” Rommel đã lập nên những chiến thắng ấn tượng trước lính Anh ở Libya và Ai Cập trước khi quân của ông bị đánh bại hoàn toàn tại El Alamein, Ai Cập vào năm 1943 và buộc phải rút lui khỏi khu vực.

Quay trở lại Pháp và chứng kiến thành công của cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào tháng 6-7/1944, Rommel đã cảnh báo Hitler rằng chiến tranh sắp kết thúc. “Cuộc đối đầu không cân sức sắp kết thúc,” Rommel viết trong một bức điện báo vào ngày 15/7. “Tôi buộc phải xin ông hãy ngay lập tức rút ra những kết luận cần thiết từ tình huống này.”

Vì bị Hitler nghi ngờ có âm mưu chống lại mình trong cái gọi là Âm mưu Tháng Bảy, Rommel đã nhận được tối hậu thư: một là tự sát, rồi được tổ chức tang lễ cấp nhà nước và gia đình được bảo vệ, hai là ra tòa chịu xét xử với tội phản quốc. Rommel đã chọn cách thứ nhất, uống thuốc độc vào ngày 14/10/1944. Ông đã được an táng theo nghi thức của quân đội.