28/03/1915: Công dân Mỹ đầu tiên bị giết trong Thế chiến I

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First American citizen killed during WWI, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1915, công dân Mỹ đầu tiên đã thiệt mạng trong Thế chiến I, cuộc xung đột khi đó đã kéo dài 8 tháng ở châu Âu.

Leon Thrasher, một kỹ sư khai thác mỏ 31 tuổi quê ở Massachusetts, đã chết đuối khi một tàu ngầm Đức, U-28, phóng ngư lôi vào con tàu chở khách Falaba, đang trên đường từ Liverpool đến Tây Phi, ngoài khơi bờ biển nước Anh. Trong số 242 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu Falaba, đã có 104 người chết đuối. Thrasher, nhân viên làm việc tại Gold Coast ở Tây Phi thuộc Anh, đang trên đường từ Anh trở về Tây Phi với tư cách là một hành khách trên tàu.

Người Đức tuyên bố rằng thủy thủ đoàn trên tàu ngầm của mình đã tuân theo đúng quy trình khi tiếp cận Falaba, cho phép hành khách có dư thời gian để rời con tàu và chỉ bắn trả khi các tàu khu trục phóng ngư lôi của Anh bắt đầu tiếp cận để hỗ trợ cho Falaba. Đưa tin về vụ việc, các báo chính thống tại Anh cho rằng quân Đức đã làm sai nguyên tắc: Không có đủ thời gian để hành khách và thủy thủ đoàn thoát ra ngoài. Tàu ngầm của Đức đã đến sát Falaba, xác nhận tên của con tàu, ra hiệu cho nó dừng lại và cho những người trên tàu 5 phút để lên thuyền rời đi. Phải cần đến phép màu thì tất cả hành khách và thủy thủ đoàn của một con tàu chở khách khổng lồ mới có thể xuống thuyền trong khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy.

Vụ đánh chìm Falaba, và cụ thể là cái chết của Thrasher, đã được đề cập đến trong một bản ghi nhớ của chính phủ Mỹ – do đích thân Tổng thống Woodrow Wilson soạn thảo – gửi cho chính phủ Đức sau vụ tàu ngầm Đức tấn công tàu chở khách Lusitania của Anh vào ngày 07/05/1915, khiến 1.201 người thiệt mạng, trong đó có 128 người Mỹ. Bản ghi nhớ này có giọng điệu mang tính cảnh báo, kêu gọi Mỹ và Đức cùng nhận thức rõ ràng và đầy đủ về tình hình nghiêm trọng xuất phát từ chính sách chiến tranh tàu ngầm không hạn chế của Đức. Phía Đức từ bỏ chính sách ngay sau đó; tuy nhiên, việc họ quyết định nối lại chính sách này vào đầu năm 1917 đã trở thành giọt nước tràn ly, khiến người Mỹ cuối cùng phải tham chiến vào tháng 04 cùng năm.