Chuyển động Quốc Phòng (26/5 – 1/6/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Thế giới hôm nay: 02/06/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện M, cho biết viện này sẽ họp cho đến khi nào thông qua được dự luật đình chỉ trần nợ công, qua đó cho phép Mỹ tiếp tục vay tiền và tránh vỡ nợ. Hôm thứ Tư, Hạ viện đã phê chuẩn thỏa thuận với tỷ lệ chênh lệch 314-117. Bộ tài chính nói sẽ cạn tiền mặt vào ngày 5 tháng 6.

Lạm phát theo năm ở khu vực đồng euro giảm xuống còn 6,1% trong tháng 5, từ mức 7% một tháng trước đó. Nhưng lạm phát lõi không tính thực phẩm và nhiên liệu chỉ giảm 0,3% xuống 5,3%. Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ nhóm họp trong hai tuần nữa và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Continue reading “Thế giới hôm nay: 02/06/2023”

Henry Kissinger: Làm thế nào để tránh xảy ra Thế chiến 3? (P2)

 

Nguồn:Henry Kissinger explains how to avoid world war three,” The Economist, 17/05/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Xem thêm: Phần 1

Sau cuộc điện đàm của Tập và Zelensky, Kissinger tin rằng Trung Quốc có lẽ đang tìm cách định vị mình là trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine. Là một trong những kiến trúc sư của chính sách khiến Mỹ và Trung Quốc cùng chống lại Liên Xô, ông nghi ngờ về việc Trung Quốc và Nga có thể hợp tác với nhau. Đúng là họ cùng ngờ vực người Mỹ, nhưng ông cũng tin rằng họ có bản năng không tin tưởng lẫn nhau. Ông nói, “Tôi chưa bao giờ gặp một nhà lãnh đạo Nga nào nói điều gì tốt đẹp về Trung Quốc. Và tôi cũng chưa bao giờ gặp một nhà lãnh đạo Trung Quốc nào nói điều gì tốt đẹp về Nga.” Họ không phải là đồng minh tự nhiên. Continue reading “Henry Kissinger: Làm thế nào để tránh xảy ra Thế chiến 3? (P2)”