22/06/1945: Kết thúc trận Okinawa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Okinawa ends, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, trong Thế chiến II, Tập đoàn quân số 10 của Mỹ đã vượt qua những kháng cự lớn cuối cùng của lực lượng Nhật Bản đóng trên đảo Okinawa, kết thúc một trong những trận đánh đẫm máu nhất của cuộc chiến. Cùng ngày, Trung tướng Nhật Bản Mitsuru Ushijima, chỉ huy lực lượng phòng thủ Okinawa, đã tự sát cùng một số sĩ quan và binh sĩ Nhật Bản, thay vì đầu hàng.

Ngày 1/4/1945, Tập đoàn quân số 10, dưới sự chỉ huy của Trung tướng Simon Bolivar Buckner, đã phát động cuộc xâm lược nhắm vào Okinawa, một hòn đảo chiến lược ở Thái Bình Dương nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan. Chiếm được Okinawa sẽ mang lại cho người Mỹ một căn cứ đủ lớn để tiến hành xâm lược các hòn đảo vòng trong của Nhật Bản. Có hơn 100.000 lính phòng thủ Nhật trên đảo, nhưng hầu hết đều đã lùi sâu vào rừng rậm. Đến tối ngày 1/4, 60.000 lính Mỹ vào bờ an toàn. Tuy nhiên, sang ngày 4/4, kháng cự trên bộ của Nhật bất ngờ tăng lên, và các phi công kamikaze trên biển đã liên tục tấn công tự sát nhắm vào các tàu Mỹ.

Trong tháng tiếp theo, trận chiến diễn ra ác liệt cả trên bộ lẫn trên biển. Các đơn vị bộ binh và phi công Nhật khiến quân Mỹ phải trả giá đắt cho từng vùng chiến lược trên bộ và trên biển mà họ giành được. Sang ngày 18/06, khi Mỹ cận kề chiến thắng, Tướng Buckner đã bị giết bởi pháo binh Nhật Bản. Ba ngày sau, Tập đoàn quân số 10 của ông đã tiến đến bờ biển phía nam hòn đảo. Đến ngày 22/6, quân kháng cự Nhật đã thất bại hoàn toàn.

Nhật Bản chịu tổn thất 120.000 người khi bảo vệ Okinawa, trong khi thương vong của Mỹ là 12.500 người chết và 35.000 người bị thương. Hầu hết trong số 36 tàu bị mất của quân Đồng minh đã bị tiêu diệt bởi khoảng 2.000 phi công Nhật Bản, những người chấp nhận hy sinh tính mạng trong các nhiệm vụ kamikaze. Với việc chiếm được Okinawa, quân Đồng minh bắt đầu chuẩn bị cho cuộc xâm lược Nhật Bản, một chiến dịch quân sự được dự đoán là đẫm máu hơn nhiều so với cuộc xâm lược Tây Âu năm 1944. Kế hoạch này kêu gọi chiếm đảo Kyushu ở phía nam vào tháng 11/1945 và đảo Honshu (đảo chính của Nhật Bản) vào tháng 3/1946. Tuy nhiên, vào tháng 7, Mỹ đã thử thành công một quả bom nguyên tử, và sau khi họ thả hai trong số những vũ khí hủy diệt này xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8, người Nhật đã đầu hàng.