19/08/1991: Một thanh niên Do Thái bị đâm chết tại Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A Jewish youth is killed by a mob, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1991, Yankel Rosenbaum, một du học sinh đến từ Australia, đã bị một đám đông đâm chết ở khu Crown Heights của Brooklyn, New York. Đám đông này, gồm nhiều thanh niên da đen, đang có ý định trả thù cho cái chết của cậu bé Gavin Cato, 7 tuổi, người đã bị chiếc xe của một người Do Thái Hasidim đâm phải ba giờ trước đó. Sau khi Rosenbaum bị sát hại, bạo lực vẫn tiếp diễn suốt 4 ngày ở Crown Heights. Nhiều người phàn nàn rằng phản ứng của cảnh sát và Thị trưởng David Dinkins là không thỏa đáng.

Sang tháng 10, Lemrick Nelson, 16 tuổi, bị buộc tội giết Rosenbaum, nhưng đã được tha bổng sau một phiên tòa xét xử phân biệt chủng tộc vào năm sau. Tuy nhiên, vụ án không kết thúc ở đó. Một phần do quá trình vận động hành lang của anh trai nạn nhân, Norman Rosenbaum, chính phủ liên bang đã buộc tội Nelson vi phạm các quyền công dân của Rosenbaum vào năm 1994. Trong khi đó, một báo cáo của tiểu bang đã chỉ trích Thị trưởng Dinkins và cảnh sát vì đã không hành động trong đợt bạo loạn – tuyên bố này đã giúp Rudolph Giuliani đánh bại Dinkins trong cuộc bầu cử thị trưởng tiếp theo.

Năm 1996, một đoạn băng ghi hình sự kiện Crown Heights được đưa ra ánh sáng, cho thấy Charles Price đã xúi giục một đám đông tấn công người Do Thái để trả thù cho cái chết của Cato. Ông ta hét lên, “Hãy giết bọn Do Thái!” và “Mắt đền mắt!” Tháng 2/1997, bồi thẩm đoàn đã kết án Nelson và Price vì vai trò của họ trong vụ giết Rosenbaum. Nelson bị kết án 19 năm tù, trong khi Price nhận 21 năm, dù ông tuyên bố rằng bản thân chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.

Sau đó, Thị trưởng Giuliani đã xin lỗi và đổ lỗi cho người tiền nhiệm về việc chính quyền thiếu hành động, đồng thời đề nghị Thành phố New York sẽ trả khoản tiền dàn xếp 1,1 triệu đô la cho những người Do Thái nói rằng họ đã không được bảo vệ trong đợt bạo loạn. Norman Rosenbaum vẫn tiếp tục kêu gọi Tổng chưởng lý Janet Reno mở lại vụ án và truy lùng những người khác tham gia đám đông giết chết em trai mình, nhưng không có vụ bắt giữ nào khác được thực hiện.

Người lái chiếc xe làm chết Gavin Cato đã được xóa bỏ mọi tội trạng và quay trở về Israel.