09/09/2002: Buzz Aldrin đấm người nghi ngờ việc đổ bộ lên Mặt Trăng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: 72-year-old Buzz Aldrin punches a moon landing conspiracy theorist in the face, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2002, phi hành gia Buzz Aldrin – người thứ hai đặt chân lên Mặt Trăng – đang đi bộ bên ngoài một khách sạn ở Beverly Hills thì một người nghi ngờ vụ hạ cánh trên Mặt Trăng bắt đầu quấy rối và cáo buộc ông nói dối về chuyến đi của tàu Apollo 11. Quá tức giận, Aldrin đã đấm vào mặt kẻ thách thức mình.

“Ông dám nói rằng mình đã đi bộ trên Mặt Trăng trong khi thực tế không phải vậy,” Bart Sibrel nói với Aldrin khi ông đang đi ngang qua đoàn quay phim của mình bên ngoài khách sạn Luxe. “Đồ dối trá…”

“Làm ơn tránh xa tôi ra”, Aldrin giận dữ lên tiếng cảnh báo người đàn ông, và vụ việc đã được ghi hình lại.

Sibrel đáp lại, “Ông là một kẻ hèn nhát, một kẻ dối trá và…”

Aldrin, khi đó 72 tuổi, đã đấm thẳng vào hàm Sibrel ngay khi người này kết thúc câu nói bằng từ “kẻ trộm.”

Trong vụ việc nổi tiếng này, Sibrel – người đã nhiều lần quấy rối các phi hành gia Apollo – thậm chí còn ném một cuốn Kinh Thánh vào mặt Aldrin và yêu cầu ông thề rằng vụ hạ cánh trên Mặt Trăng là có thật và Aldrin thực sự đã đi bộ trên Mặt Trăng. Aldrin bị dụ đến khách sạn với lý do là đang phỏng vấn một chương trình truyền hình dành cho trẻ em, nhưng sau đó Sibrel đã tiến đến bắt chuyện với ông.

Sibrel cố gắng kiện Aldrin về tội hành hung, nhưng tòa đã bác bỏ vụ án và nói rằng Sibrel mới là người gây rối.

Năm 2019, tin tức rộng rãi về lễ kỷ niệm 50 năm việc con người đặt chân lên Mặt Trăng ngày 20/07/1969 đã gợi lại những ký ức về sự cố kỳ quặc năm 2002 và về Sibrel. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, khi được hỏi về Sibrel và những người theo thuyết âm mưu tương tự, Aldrin nói “Tôi thực sự không chú ý đến họ. Họ chỉ đang tìm cách để nổi tiếng thôi.”

Trong khi đó, Sibrel – người đàn ông từ Tennessee đã tạo ra ba bộ phim độc lập, kinh phí thấp để cố gắng chứng minh niềm tin của mình – vẫn khẳng định rằng cuộc hạ cánh trên Mặt Trăng của tàu Apollo 11 năm 1969 là giả, ngay cả trong lễ kỷ niệm 50 năm hoành tráng.

Cuộc hạ cánh lên Mặt Trăng năm 1969 đã trở thành chủ đề của các thuyết âm mưu suốt 50 năm qua, với những người ủng hộ lập luận này cho rằng NASA đã làm giả sự kiện theo một chương trình lừa dối tinh vi. Roger Launius, nhà sử học của NASA, nói với tờ The Washington Post rằng có khoảng 5 đến 6% người Mỹ tán thành giả thuyết “trò bịp Mặt Trăng.”