14/09/2015: Thiếu niên Hồi giáo bị bắt vì mang đồng hồ tự ráp đến trường

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Muslim teen arrested for bringing reassembled clock to school, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2015, một cậu bé Hồi giáo 14 tuổi đã bị bắt tại trường trung học ở Irving, Texas, sau khi chiếc đồng hồ kỹ thuật số mà cậu tự lắp ráp từ hộp bút chì ở nhà bị giáo viên nhầm là một quả bom.

Ahmed Mohamed, khi đó đang học năm nhất trung học, đã bị cảnh sát thẩm vấn, giam giữ, sau đó còng tay đưa đến một trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên, và đình chỉ học trong ba ngày vì cái mà chính quyền gọi là “quả bom giả,” nhưng thực ra lại là một chiếc đồng hồ tự chế.

Vụ bắt giữ Mohamed đã gây ra một cơn bão trên truyền thông vì nhiều người coi vụ việc là một ví dụ về phân biệt chủng tộc. Mohamed được biết đến với biệt danh “Clock Boy” (Cậu bé Đồng hồ) và hashtag #IStandWithAhmed (Ủng hộ Ahmed) đã xuất hiện trên mạng xã hội.

“Chiếc đồng hồ tuyệt đấy, Ahmed,” Tổng thống Barack Obama viết trên Twitter. “Cháu muốn mang nó đến Nhà Trắng không? Chúng ta nên truyền cảm hứng để nhiều đứa trẻ như cháu yêu thích khoa học hơn. Đó là điều khiến nước Mỹ vĩ đại.” (Mohamed đã chấp nhận lời đề nghị của Obama, gặp Tổng thống vào tháng 10/2015 trong một sự kiện về thiên văn học được tổ chức tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng.)

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng đăng một bài viết, “Có lẽ các bạn đã nghe câu chuyện về Ahmed, cậu học sinh 14 tuổi ở Texas, người đã chế tạo một chiếc đồng hồ và bị bắt khi vì mang nó đến trường. Có kỹ năng và khả năng chế tạo một thứ gì đó hay ho nên dẫn đến những tràng pháo tay chứ không phải những vụ bắt giữ. Tương lai thuộc về những người như Ahmed. Ahmed, nếu cháu muốn ghé thăm Facebook, tôi rất vui được gặp cháu. Hãy tiếp tục sáng tạo.”

Gia đình Mohamed sau đó đã đệ đơn kiện Khu học chánh Độc lập Irving, thành phố Irving, và hiệu trưởng trường trung học McArthur, Daniel Cummings, vì phân biệt đối xử, nhưng vụ việc đã bị bác bỏ. Cậu thiếu niên sau đó đã không quay lại trường học và gia đình cậu chuyển đến Qatar ngay sau khi cậu bị bắt.