17/06/2015: Xả súng tại Nhà thờ Charleston

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Charleston church shooting, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào tối ngày này năm 2015, một kẻ xả súng hàng loạt đã cướp đi sinh mạng của 9 người Mỹ gốc Phi trong một buổi học Kinh Thánh tại Nhà thờ Tân giáo Giám lý Châu Phi Emanuel ở Charleston, Nam Carolina. Vụ thảm sát tại một nhà thờ của người Mỹ gốc Phi đã làm rúng động nước Mỹ vốn đã mệt mỏi vì bạo lực súng đạn xảy ra thường xuyên, đồng thời báo trước sự trở lại của chủ nghĩa dân tộc da trắng bạo lực.

Một trong số các nạn nhân là nhà hoạt động và thượng nghị sĩ bang Nam Carolina, Clementa Pinckney, người cũng là mục sư cấp cao tại nhà thờ. Tiếp nối di sản dân quyền của Nhà thờ Tân giáo Giám lý Châu Phi Emanuel, Pinckney đã công khai ủng hộ trách nhiệm giải trình của cảnh sát, và đã nhận được sự chú ý trên khắp nước Mỹ vì phản ứng của ông trước vụ một sĩ quan cảnh sát ở Bắc Charleston sát hại Walter Scott hồi tháng 4 trước đó. Kẻ xả súng, Dylann Roof, 21 tuổi, đã tham gia cùng Pinckney và các thành viên khác của giáo đoàn trong một buổi học Kinh Thánh vào tối ngày 17/06. Trước khi nổ súng, hắn nói với những người khác rằng người Mỹ gốc Phi đang “xâm chiếm nước Mỹ.” Theo lời một người sống sót, Roof đã cố gắng tự sát nhưng hết đạn, nên đã bỏ trốn. Hắn bị bắt vào sáng hôm sau ở Bắc Carolina. Sau quá trình điều tra và xét xử, người ta đã vạch trần tư tưởng da trắng thượng đẳng cực đoan của Roof và hắn bị kết án tử hình.

Các vụ xả súng hàng loạt đã trở nên phổ biến ở Mỹ vào năm 2015, nhưng vụ thảm sát Charleston rõ ràng là một hành động bạo lực phát xuất từ tư duy da trắng thượng đẳng, xảy ra khi người Mỹ nhận ra vấn đề phân biệt chủng tộc ở đất nước họ đang trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn. Tổng thống đương nhiệm khi đó là Barack Obama, người cũng quen biết Pinckney, đã đọc điếu văn tại đám tang của ông, và cùng ca đoàn hát bài “Amazing Grace.”

Những năm sau đó đã đánh dấu thời kỳ bạo lực dân tộc chủ nghĩa da trắng khủng khiếp ở nước Mỹ. Các sự kiện nổi bật bao gồm vụ sát hại Heather Heyer trong một cuộc biểu tình của cánh hữu ở Charlottesville, Virginia vào năm 2017, và vụ nổ súng năm 2018 tại Giáo đường Cây Sự Sống của Do Thái giáo ở Pittsburgh, cướp đi sinh mạng của 11 người.