10/10/1991: Cựu nhân viên bưu điện Mỹ trở thành kẻ giết người hàng loạt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A former postal worker commits mass murder, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1991, cựu nhân viên bưu điện Mỹ Joseph Harris đã bắn chết hai đồng nghiệp cũ tại bưu điện ở Ridgewood, New Jersey. Đêm hôm trước, hắn đã giết cấp trên cũ của mình, Carol Ott, bằng một thanh kiếm samurai dài gần 3m, và bắn chết vị hôn phu của cô, Cornelius Kasten, tại nhà của họ. Sau bốn giờ đối đầu với cảnh sát tại bưu điện, Harris đã bị bắt. Vụ tấn công bạo lực này là một trong hàng loạt vụ tấn công khét tiếng của nhân viên bưu điện dẫn đến việc bổ sung cụm từ “going postal” (nghĩa bóng là hoá điên/ nghĩa đen là đến bưu điện) vào từ điển của người Mỹ.

Harris, người sinh ra trong tù và luôn có vấn đề về tâm thần trong suốt cuộc đời mình, đã bị sa thải khỏi công việc ở bưu điện vào tháng 4/1990. Mang mối hận thù với người sếp cũ, hắn bắt đầu tích trữ vũ khí tự động, lựu đạn và kiếm ninja. Hai năm sau, hắn nghe tin mình đã lỗ tới 10.000 USD khi đầu tư thông qua nhà môi giới Roy Edwards. Mặc trang phục ninja màu đen, Harris lẻn vào nhà của Edwards ở Montville, New Jersey và còng tay cả gia đình. Sau khi tấn công tình dục vợ và hai con gái của Edwards, hắn đã bắn chết Edwards. Vì có hàng trăm nhà đầu tư đã thua lỗ khi giao dịch với Edwards, cảnh sát thậm chí chưa bao giờ coi Harris là nghi phạm trong cái chết của Edwards, mãi cho đến sau vụ giết người hàng loạt vào ngày 10/10.

Cho rằng hắn bị mất trí, các luật sư của Harris nói rằng hắn đã nói với các bác sĩ tâm thần rằng mình bị “linh hồn ninja” thúc đẩy phạm tội. Năm 1992, Harris bị kết tội trong cả hai vụ tấn công ở Montville và Ridgewood, và phải nhận bản án tử hình. Nhưng vào tháng 9/1996, hai ngày trước khi cuộc chiến của Tòa án Tối cao Tiểu bang New Jersey nhằm lật ngược luật tử hình bắt đầu, Harris đã qua đời vì những nguyên nhân tự nhiên.

Từ năm 1983 đến năm 1993, đã xảy ra 11 vụ thảm sát ở các bưu điện Mỹ. Ngày 20/08/1986, vụ việc tồi tệ nhất xảy ra ở Edmond, Oklahoma. Pat Sherrill, người sắp bị sa thải, đã giết chết 14 nhân viên đưa thư, làm bị thương 5 người khác, rồi tự sát khi đội SWAT đến.