14/12/1863: Tổng thống Lincoln ân xá cho em gái của vợ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Lincoln pardons his sister-in-law, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1863, Tổng thống Abraham Lincoln tuyên bố ân xá cho Emilie Todd Helm, em gái cùng cha khác mẹ của vợ ông, Mary Lincoln, đồng thời là góa phụ của một vị tướng Hợp bang miền Nam. Lệnh ân xá cho Helm là một trong những lệnh ân xá đầu tiên theo Tuyên ngôn Ân xá và Tái thiết của Lincoln, được ông công bố chưa đầy một tuần trước đó. Bản tuyên ngôn là kế hoạch của tổng thống nhằm tái hòa nhập miền Nam. Một phần của kế hoạch cho phép các cựu quân nhân miền Nam được ân xá nếu họ chịu tuyên thệ trung thành với nước Mỹ. Lựa chọn này được để ngỏ cho tất cả mọi người, ngoại trừ các quan chức cao nhất của phe Hợp bang.

Emilie Todd Helm là vợ của Benjamin Helm, người giống như gia đình Lincoln, là người gốc Kentucky. Tổng thống được cho là rất ngưỡng mộ Helm, một sinh viên tốt nghiệp West Point và Harvard. Lincoln từng đề nghị trao cho Helm một vị trí trong Quân đội Hoa Kỳ, nhưng thay vào đó Helm lại chọn gia nhập Hợp bang miền Nam. Helm đã lãnh đạo một nhóm người Kentucky được gọi là Lữ đoàn Trẻ mồ côi, vì họ không thể trở về bang bản địa của mình, vốn do Liên minh miền Bắc nắm giữ trong chiến tranh. Helm bị giết trong Trận Chickamauga vào tháng 9/1863.

Sau cái chết của chồng, goá phụ Helm đã tìm đường đến Washington, D.C. Bà ở lại Nhà Trắng và gia đình Lincoln đã cố gắng giữ bí mật về chuyến thăm của bà. Tướng Daniel Sickles, người bị thương trong Trận Gettysburg, Pennsylvania năm tháng trước đó, đã nói với Lincoln rằng ông không nên để một kẻ nổi loạn ở trong nhà. Lincoln đáp “Sickles, vợ chồng tôi có thói quen tự chọn khách của mình. Chúng tôi không cần bạn bè cho lời khuyên hay trợ giúp nào trong vấn đề này.” Sau khi được Lincoln ân xá, Emilie Helm quay trở lại Kentucky.