18/04/1945: Phóng viên chiến trường Ernie Pyle thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: War correspondent Ernie Pyle killed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, trong Thế chiến II, nhà báo Ernie Pyle, phóng viên chiến trường nổi tiếng nhất của Mỹ, đã thiệt mạng do hỏa lực súng máy của quân Nhật trên Đảo Ie Shima thuộc Thái Bình Dương.

Sinh ra ở Dana, Indiana, Pyle vào nghề bằng việc phụ trách viết chuyên mục cho chuỗi báo Scripps-Howard vào năm 1935. Sau cùng đã được đăng tải đồng thời trên khoảng 200 tờ báo Mỹ, chuyên mục của Pyle – kể về cuộc sống và hy vọng của những người dân bình thường – đã chiếm được cảm tình của toàn nước Mỹ.

Năm 1942, sau khi Mỹ tham gia Thế chiến II, Pyle đã ra chiến trường với tư cách phóng viên. Ông tường thuật về chiến dịch Bắc Phi, cuộc đổ bộ Sicily và Italy, và vào ngày 07/06/1944, ông có mặt trên bờ biển Normandy chỉ một ngày sau khi quân Đồng minh đổ bộ.

Pyle, người thích viết về những trải nghiệm của lính nhập ngũ hơn là những trận chiến mà họ tham gia, đã mô tả lại cảnh tượng D-Day: “Đó là một ngày tuyệt vời để đi dạo trên bờ biển. Những người đàn ông đang ngủ trên cát, một số người đã ngủ mãi mãi. Số khác đang trôi lập lờ trên mặt nước, nhưng họ nào biết mình đang ở trong nước, bởi họ đã chết rồi.” Cùng năm đó, ông được trao Giải Pulitzer cho phóng sự xuất sắc nhất, và sang năm 1945, ông đến Thái Bình Dương để tường thuật cuộc chiến chống lại Nhật Bản.

Ngày 18/04/1945, Ernie Pyle thiệt mạng vì hỏa lực địch trên Đảo Ie Shima. Sau khi ông qua đời, Tổng thống Harry S. Truman đã nói về cách Pyle “kể câu chuyện của những người lính chiến Mỹ theo cách mà những người lính ấy mong muốn được kể.”

Pyle được chôn cất tại Nghĩa trang Tưởng niệm Quốc gia Thái Bình Dương trên Đảo Oahu, Hawaii.