07/05/1896: Kẻ giết người hàng loạt H.H. Holmes bị treo cổ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Serial killer H.H. Holmes is hanged in Philadelphia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1896, “Bác sĩ” H. H. Holmes, một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng đầu tiên của nước Mỹ, đã bị treo cổ ở Philadelphia, Pennsylvania.

Sinh ra với cái tên Herman Mudgett ở New Hampshire, Holmes đã bắt đầu tra tấn động vật từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, hắn vẫn là một sinh viên rất thông minh, tốt nghiệp Đại học Michigan với bằng y khoa. Holmes đã kiếm tiền đi học bằng một loạt các vụ lừa đảo bảo hiểm, trong đó hắn yêu cầu chi trả bảo hiểm cho những người thực chất không tồn tại, rồi sau đó đưa xác chết đến làm người được bảo hiểm.

Năm 1886, Holmes chuyển đến Chicago để làm dược sĩ. Vài tháng sau, hắn mua lại hiệu thuốc từ bà vợ góa của người chủ sau khi ông này qua đời. Nhưng sau đó, bà chủ cũ cũng biến mất một cách bí ẩn. Với số tiền thu được từ một loạt những trò lừa đảo khác, Holmes đã có thể xây một ngôi nhà khổng lồ nằm đối diện với cửa hàng.

Ngôi nhà – mà Holmes gọi là “Lâu đài” – được cho là có nhiều lối đi bí mật, tường giả, và cửa sập. Tầng hầm của ngôi nhà cũng được cho là có một phòng thí nghiệm với các thiết bị dùng cho việc phân xác của Holmes. (Tuy nhiên, nhiều cáo buộc trong số này có thể đã bị phóng đại.)

Những phụ nữ trẻ trong khu vực, cùng với những khách du lịch đến xem Hội chợ Thế giới năm 1893 ở Chicago, từng thuê phòng trong lâu đài của Holmes đều đột nhiên biến mất. Các trường y khoa đã mua nhiều bộ xương người từ Bác sĩ Holmes trong thời kỳ này, nhưng họ chưa bao giờ đặt câu hỏi làm thế nào hắn ta có được những bộ xương đó.

Holmes cuối cùng đã bị bắt sau khi cố gắng sử dụng một xác chết khác để lừa đảo bảo hiểm. Hắn thú nhận: “Tôi sinh ra đã có ác quỷ trong mình. Tôi không thể ngăn được sự thật rằng tôi là một kẻ giết người, như một nhà thơ không thể ngăn cản cảm hứng thi ca vậy.” Holmes bị xử tử vào ngày này năm 1896.

Ác quỷ ở Thành phố Trắng (Devil in the White City), cuốn sách mà Erik Larson viết về vụ giết người hàng loạt của Holmes và Hội chợ Thế giới, đã được xuất bản năm 2003.