16/05/1777: Button Gwinnett bị trọng thương sau trận đấu súng tay đôi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Georgia Patriot Button Gwinnett is fatally wounded in duel, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1777, Button Gwinnett – một thành viên phe Ái Quốc ở Georgia, được sinh ra ở Anh và từng ký vào Tuyên ngôn Độc lập Mỹ – đã bị thương nặng trong một cuộc đấu súng tay đôi với đối thủ chính trị của mình, Lachlan McIntosh, chính trị gia của thành phố Georgia. Ba ngày sau, Gwinnett qua đời do vết thương hoại tử. McIntosh cũng bị bắn trong cuộc đấu súng, nhưng vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.

Button Gwinnett sinh ra ở Down Hatherley, Gloucestershire, Anh và được rửa tội tại Gloucester vào năm 1735. Ông kết hôn và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh ngay từ khi còn ở Anh. Vào những năm 1760, Gwinnett chuyển đến Charleston, Nam Carolina, sau đó đến Savannah, Georgia, nơi ông trở thành thương gia nổi tiếng vào năm 1765. Bắt đầu tham gia chính trị từ năm 1769, ông được bầu vào Hạ viện. Sau khi chuyển đến cư trú trên Đảo St. Catherine, Georgia, vào năm 1770, Gwinnett từ bỏ công việc kinh doanh để chuyển sang làm nông.

Quan điểm chính trị của ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi sự khinh thường đối với những thành viên Ái Quốc (Whig) giàu có và quyền lực ở thành phố Savannah. Cơ sở chính trị của Gwinnett là những người ủng hộ phe Whig ở nông thôn, bao gồm những cư dân ven biển nghèo như ông và những nông dân vùng sâu vùng xa. Khi lần đầu tiên được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng Ái Quốc ở Georgia, Gwinnett buộc phải từ chức do sự phản đối của những người ủng hộ phe Whig sống ở thành phố. Nhưng sau đó, ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Quốc hội Lục địa Thứ hai ở Philadelphia và trở thành người ký Tuyên ngôn Độc lập.

Ngay sau khi ký tuyên ngôn, Gwinnett trở về Georgia và chứng kiến Lachlan McIntosh, một đảng viên Whig thành thị, trở thành chỉ huy các nỗ lực quân sự non trẻ của Georgia. Quyết tâm kiểm soát chính trường Georgia, Gwinnett đã trở thành người đứng đầu cơ quan lập pháp, hướng dẫn việc ban hành Hiến pháp Bang Georgia năm 1777 và lên đảm nhận chức vụ thống đốc khi Archibald Bulloch đột ngột qua đời khi đang tại nhiệm.

Gwinnett sau đó muốn phát động một cuộc viễn chinh để bảo vệ biên giới giữa Georgia với Florida. Cuộc tranh chấp giữa McIntosh và Gwinnett về việc ai sẽ chỉ huy nỗ lực này cuối cùng đã dẫn đến cuộc đấu súng tay đôi của họ và cái chết của Gwinnett.